New Delhi, Ấn Độ, trong điều kiện sương mù dày đặc vào ngày 9 tháng 11 năm 2023. Ảnh: AFP
New Delhi, Ấn Độ là thành phốô nhiễm không khí nhất thế giới

 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, ngày càng có nhiều lời kêu gọi thế giới phải tìm cách giải quyết hiện tượng nóng lên toàn cầu khi mà nó ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Nhiệt độ cực cao, ô nhiễm không khí và sự lây lan ngày càng tăng của các bệnh truyền nhiễm chết người... là một những lý do khiến WHO gọi biến đổi khí hậu là “mối đe dọa sức khỏe lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt”.

Theo WHO, sự nóng lên toàn cầu phải được giới hạn ở mục tiêu 1,5 độ C của Thỏa thuận Paris “để ngăn chặn các tác động thảm khốc đến sức khỏe và ngăn chặn hàng triệu ca tử vong liên quan đến biến đổi khí hậu”. Tuy nhiên, Liên hiệp quốc cho biết rằng thế giới đang trên đà nóng lên tới 2,9 độ C trong thế kỷ này. Năm nay được nhiều người dự đoán sẽ là năm nóng kỷ lục. Và khi thế giới tiếp tục ấm lên, dự kiến những đợt nắng nóng thường xuyên và dữ dội hơn sẽ xảy ra.

Mặc dù không ai hoàn toàn an toàn trước tác động của biến đổi khí hậu, nhưng các chuyên gia dự đoán rằng nguy cơ cao nhất vẫn sẽ là trẻ em, phụ nữ, người già, người di cư và người dân ở các quốc gia kém phát triển.

Vào ngày 3/12, các cuộc đàm phán Cop28 tại Dubai sẽ  diễn ra “ngày sức khỏe” đầu tiên được tổ chức tại các cuộc đàm phán về khí hậu.

Thủ đô Jakarta của Indonesia bị bao phủ bởi ô nhiễm không khí vào ngày 21 tháng 8 năm 2023. Ảnh: Shutterstock
Thủ đô Jakarta của Indonesia bị bao phủ bởi ô nhiễm không khí vào ngày 21/8/2023 - Ảnh: Shutterstock

 

Trong tuần này, các nhà nghiên cứu cũng cho biết nắng nóng được cho là nguyên nhân gây ra hơn 70.000 ca tử vong ở châu Âu trong mùa hè năm 2022.

Theo báo cáo gần đây của Lancet Countdown, trên toàn thế giới, mọi người phải đối mặt với trung bình 86 ngày nhiệt độ đe dọa tính mạng mỗi năm. Số người trên 65 tuổi chết vì nắng nóng đã tăng 85% trong giai đoạn 1991-2000 đến 2013-2022. Lancet Countdown cũng dự đoán, đến năm 2050, số người chết vì nắng nóng mỗi năm sẽ tăng gần gấp 5 lần.

Hạn hán nhiều hơn cũng sẽ làm gia tăng nạn đói. Theo kịch bản nhiệt độ tăng thêm 2 độ C vào cuối thế kỷ này, sẽ có thêm 520 triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải hoặc nghiêm trọng vào năm 2050.

Trong khi đó, các hiện tượng thời tiết cực đoan khác như bão, lũ lụt và hỏa hoạn sẽ tiếp tục đe dọa sức khỏe của người dân trên toàn thế giới.

Gần 99% dân số thế giới hít thở không khí vượt quá hướng dẫn của WHO về ô nhiễm không khí.

Theo WHO, ô nhiễm không khí ngoài trời do khí thải nhiên liệu hóa thạch giết chết hơn 4 triệu người mỗi năm. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, đột quỵ, bệnh tim, ung thư phổi, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác.

Khí hậu thay đổi cũng sẽ làm cho muỗi, chim và động vật có vú di chuyển nhiều hơn và làm tăng mối đe dọa lây lan các bệnh truyền nhiễm. 

Các bệnh do muỗi truyền có nguy cơ lây lan cao hơn do biến đổi khí hậu bao gồm sốt xuất huyết, sốt chikungunya, sốt rét. Báo cáo của Lancet Countdown cũng cảnh báo, khả năng lây truyền bệnh sốt xuất huyết sẽ tăng 36% khi nhiệt độ tăng thêm 2 độ C.

Bão, lũ lụt tạo ra nước ứ đọng là nơi sinh sản của muỗi, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường nước như dịch tả, thương hàn và tiêu chảy.

Các nhà khoa học cũng lo ngại rằng các loài động vật có vú đi lạc vào các khu vực mới có thể truyền bệnh cho nhau, có khả năng tạo ra các loại vi rút mới sau đó có thể truyền sang người.

Các nhà tâm lý học thì cảnh báo rằng, lo lắng về hành tinh đang nóng lên của chúng ta cũng gây ra lo lắng, trầm cảm.  Theo dữ liệu từ Google Trends, trong 10 tháng đầu năm, mọi người tìm kiếm trực tuyến cụm từ “lo lắng về khí hậu” nhiều hơn 27 lần so với cùng kỳ năm 2017.

Theo phụ nữ TPHCM