Giải thích về sinh học và tiến hóa cho thấy buồn ngủ sau quan hệ tình dục là điều bình thường – Shutterstock

 

Brandon Peters, nhà thần kinh học, giảng viên Khoa Khoa học Tâm thần và Hành vi tại Trường Y thuộc Đại học Stanford (Mỹ), đã chia sẻ với VWH về vấn để ngủ nghỉ sau làm tình.

Tại sao chúng ta buồn ngủ sau khi quan hệ tình dục 

- Tình dục gây căng thẳng về thể chất và mệt mỏi về mặt cảm xúc, khiến nam hay nữ đều muốn ngủ.

- Hoóc môn và thay đổi hóa học trong não khiến cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ ngay sau khi giao hợp.

- Chúng ta hay quan hệ tình dục vào ban đêm, thời điểm ngủ tự nhiên.

- Tình dục thường diễn ra trong môi trường kém sáng, thậm chí, tối hoàn toàn. Việc thiếu sáng báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến giờ đi ngủ bằng hoóc môn melatonin, củng cố nhịp sinh học tự nhiên.

- Chụp Positron cắt lớp (PET) cho thấy trước khi đạt cực khoái, cơ thể giải phóng nỗi sợ hãi và lo lắng. Sau đó, ta tự nhiên cảm thấy thư giãn và sẵn sàng để ngủ.

- Đàn ông bị rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ liên quan đến ngáy, có thể ngủ nhanh hơn ngay sau khi xuất tinh do chất lượng giấc ngủ kém.

- Đàn ông khó thức hơn phụ nữ, liên quan đến những thay đổi sinh học trong và sau khi quan hệ. Khi đàn ông xuất tinh, một số hóa chất được giải phóng, gồm: Oxit nitric, Norepinephrine, Serotonin, Axit nitric, Oxytocin, Vasopressin, Prolactin.

Prolactin trong cơ thể cao hơn nhiều khi ngủ. Tiêm chất này vào động vật sẽ khiến chúng mệt mỏi ngay lập tức. Mối quan hệ giữa mệt mỏi và giải phóng prolactin giải thích tại sao đàn ông dễ ngủ khi làm tình xong. Đáng chú ý, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự giải phóng prolactin lớn hơn 4 lần sau khi giao hợp so với sau khi thủ dâm.

Trong cơn cực khoái, oxytocin và vasopressin - thường liên quan đến giấc ngủ, được giải phóng cùng melatonin - chất khởi đầu giấc ngủ và khởi động chu kỳ giấc ngủ. Oxytocin tăng khi quan hệ tình dục cũng giúp chống lại căng thẳng. Tất cả dẫn đến cảm giác thư giãn sâu và cuối cùng là giấc ngủ.

- Đặc biệt, ngủ sau khi làm tình là dấu hiệu của một mối quan hệ lành mạnh và hạnh phúc. Oxytocin và vasopressin còn có chức năng tiến hóa - liên kết cặp. Liên kết cặp đề cập đến sự gắn kết xã hội giữa các đối tác, khuyến khích tin tưởng và an toàn. Liên kết đặc biệt có lợi cho các cặp vợ chồng có kế hoạch nuôi con, tăng cơ hội sống sót của trẻ. Việc giải phóng các chất này và sự liên kết cặp là lý do tại sao tình dục thường liên quan đến sự gắn kết tình cảm. Tần suất tình dục có thể tăng cường mối quan hệ lành mạnh và dẫn đến sự gắn bó lâu dài.

Chống lại buồn ngủ sau khi quan hệ tình dục bằng cách nào?

Nếu muốn cùng thức để cảm nhận dư vị, hãy thử những gợi ý sau:

- Đổi tư thế: Về lý thuyết, nằm ngang hoặc nằm ngửa khi quan hệ tình dục làm tăng ham muốn ngủ lúc xong việc. Chọn vị trí thay thế khác có thể giúp giảm bớt điều đó. Ra khỏi giường ngay sau khi làm tình cũng giúp đẩy lùi ham muốn ngủ.

- Tránh quan hệ tình dục trong phòng tối: Việc này sẽ ngăn những tín hiệu khởi đầu các quá trình hóa học chuẩn bị cho cơ thể chúng ta ngủ.

- Tránh quan hệ tình dục vào đêm khuya: Quan hệ tình dục vào buổi sáng hoặc những thời điểm khác hữu ích để chống lại bất kỳ ham muốn ngủ nào.

- Quan hệ tình dục trước bữa ăn: Cảm giác đói giúp cả bạn và bạn tình tỉnh táo.

- Giao tiếp và thỏa thuận: Ta có thể thống nhất dành thời gian cho những hành động gắn kết thân mật sau khi quan hệ thay vì ngủ ngay. Nói chuyện là một cách chống lại cơn buồn ngủ.

Theo thanhnien