Bị căng thẳng có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và điều đó cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Căng thẳng có thể dẫn đến nổi mụn và làm trầm trọng thêm các tình trạng như bệnh chàm và bệnh vẩy nến…

TS. Doris Day, chuyên gia da liễu tại Thành phố New York, cho biết, tâm trạng của bạn hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến làn da và ngược lại làn da có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn.

Dưới đây là những cách tâm trạng và cảm xúc ảnh hưởng tới làn da:

1. Căng thẳng có thể khiến một số tình trạng da khó kiểm soát

TS. Joshua Zeichner, chuyên gia về mỹ phẩm và da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở Thành phố New York cho biết: Căng thẳng có tác động tiêu cực đến làn da. Não tăng sản xuất một loại hormone gọi là CRH. Loại hormone này báo cho tuyến thượng thận sản xuất thêm cortisol, để chuẩn bị cho cơ thể chúng ta chiến đấu hoặc bỏ chạy, để ứng phó với căng thẳng.

photo-1680752301474

Làn da có xu hướng nổi mụn trầm trọng hơn khi bị căng thẳng.

CRH liên kết với các tuyến dầu, làm tăng sản xuất dầu và lượng dầu thừa có thể góp phần gây ra mụn trên da. Do đó, sẽ làm cho việc kiểm soát bệnh chàm, bệnh trứng cá đỏ và các tình trạng da khác trở nên khó khăn hơn.

Một nghiên cứu nhỏ đã phát hiện ra mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá có liên quan đáng kể với mức độ căng thẳng cao hơn.

Theo Hiệp hội Bệnh chàm Quốc gia (NEA), chàm (còn được gọi là viêm da dị ứng) có thể gây ra các triệu chứng như da khô, ngứa và nhạy cảm. NEA cho biết, lo lắng và căng thẳng thường gây bùng phát bệnh chàm và sau đó có thể dẫn đến lo lắng và căng thẳng nhiều hơn.

Theo NEA, phản ứng căng thẳng sinh lý của cơ thể chúng ta tràn ngập các hormone adrenaline và cortisol – các hormon này cuối cùng có thể gây viêm và ức chế hệ thống miễn dịch.

Một tình trạng da phổ biến khác – Rosacea (chứng đỏ mặt) - được đặc trưng bởi đỏ mặt và tổn thương viêm, cũng có thể bùng phát do căng thẳng.

Theo Hiệp hội Rosacea Quốc gia (NRS), một số peptide mà hệ thần kinh tiết ra để đối phó với căng thẳng có thể gây viêm và làm giãn mạch máu, khiến da ửng đỏ và viêm. Một cuộc khảo sát trước đó của NRS chỉ ra rằng, 2/3 số người được hỏi nói rằng, việc quản lý căng thẳng (thay đổi phản ứng của bạn đối với căng thẳng trong cuộc sống), đã giúp giảm các triệu chứng bùng phát.

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA), các vấn đề khác liên quan đến da có thể trở nên trầm trọng hơn do căng thẳng, chẳng hạn như bệnh vẩy nến, ngứa và nổi mề đay. Điều này là do:

  • Căng thẳng có tác động đến hệ thống miễn dịch nên nó là tác nhân gây ra bệnh vẩy nến, một tình trạng tự miễn dịch (trong đó hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức khiến cơ thể tấn công nhầm mô của chính nó).
  • Căng thẳng, lo lắng và ngứa ngáy có chung những con đường trong hệ thần kinh và cái này có thể dẫn đến cái kia, và ngược lại.
  • Khi căng thẳng khiến cơ thể bạn rơi vào trạng thái chiến đấu hoặc bỏ chạy, histamine sẽ được giải phóng và kết quả là một số người thấy mình bị nổi mề đay.

Căng thẳng là một phần của cuộc sống hằng ngày và tất nhiên là không thể tránh khỏi. Vì vậy, điều đáng chú ý, mục tiêu không phải là loại bỏ mọi căng thẳng, mà là học cách quản lý nó theo những cách hiệu quả để không vượt khỏi tầm kiểm soát, gây hại.

Một số gợi ý để giải tỏa căng thẳng như nghe nhạc, tập yoga, tắm nước ấm hoặc mát- xa…

2. Trầm cảm có liên quan đến thói quen chăm sóc da không lành mạnh

photo-1680752306222
 

Trầm cảm có thể khiến bạn khó thực hiện các thói quen lành mạnh tốt cho da.

Các thói quen hằng ngày như chế độ ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc sẽ thúc đẩy làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, những người bị trầm cảm có thể gặp khó khăn trong việc ăn uống lành mạnh hoặc ngủ đủ giấc hơn.

TS. Doris Day, chuyên gia da liễu tại Thành phố New York cho biết, khi bạn không vui, bạn có thể ngủ không ngon và có thể không ăn uống lành mạnh như bình thường, không uống đủ nước. Bạn có thể không hít thở sâu (hít thở nông hơn) khiến cho lượng oxy vào cơ thể không đầy đủ… Tất cả những điều này đều thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể và có thể được phản ánh trên làn da (cơ quan lớn nhất của cơ thể).

Những người bị trầm cảm có thể không có thói quen chăm sóc bản thân, trong đó có thói quen chăm sóc da.

Nếu bạn đang có các triệu chứng trầm cảm, việc điều trị có thể cải thiện tâm trạng, giúp lấy lại hứng thú với các hoạt động mà bạn yêu thích, đồng thời cải thiện giấc ngủ, năng lượng và nhận thức cùng rất nhiều lợi ích khác.

Khi những khía cạnh này của cuộc sống được cải thiện, bạn có thể cảm thấy có động lực hơn để thực hiện các thói quen chăm sóc bản thân, bao gồm tập thể dục, ăn uống lành mạnh và chăm sóc da tốt.

Nếu bạn nghĩ mình hoặc người thân bị trầm cảm, hãy tìm cách điều trị từ chuyên gia sức khỏe tâm thần.

3. Cau mày gây ra nếp nhăn trên làn da

Việc thể hiện sự tức giận bằng một cái cau mày, cũng có thể gây tổn hại cho làn da. Việc cau mày liên tục sẽ tạo ra các nếp nhăn khắc sâu trên trán.

Theo Phòng khám Cleveland, các cơn co cơ nhỏ xảy ra khi bạn cau mày hoặc nheo mắt khiến các nếp nhăn hình thành trên trán, giữa hai lông mày và quanh khóe mắt. Theo thời gian, những đường này trở nên nổi bật hơn và có thể dẫn đến nếp nhăn.

TS. Day khuyên bạn nên tạo thói quen mỉm cười hoặc có ý thức tạo thư thái cho khuôn mặt. Sau đó, bạn sẽ kích thích những cảm xúc giúp làn da của bạn trông đẹp hơn. Một trong những thủ thuật là kéo tai ra sau. Ngay cả khi bạn không thể tự mỉm cười, chuyển động này giúp sử dụng các cơ tích cực và liên quan đến việc cười.

photo-1680752311759
 

Cau mày liên tục sẽ hình thành nếp nhăn trên mặt.

4. Tâm trạng thoải mái giảm thiểu tác động tiêu cực của căng thẳng lên da

Theo APA, ngày càng có nhiều bác sĩ da liễu bắt đầu nhận ra mối liên hệ giữa sức khỏe tinh thần và sức khỏe làn da trong vài thập kỷ qua. Ví dụ, khi bạn cảm giác xấu hổ hoặc ngại ngùng, có thể khiến bạn đỏ mặt.

Nghiên cứu cho thấy rằng, căng thẳng là một trong những yếu tố quan trọng của mối liên hệ này, và tại sao sức khỏe tâm thần kém có thể gây ra các vấn đề trên da (như đã mô tả ở trên).

Vì vậy, điều ngược lại sẽ có ý nghĩa - tinh thần bình tĩnh hoặc tích cực - sẽ ngăn chặn những tác động xấu của căng thẳng lên da.

Theo TS. Joshua Zeichner, chuyên gia về mỹ phẩm và da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở Thành phố New York, điều này là nhờ mức độ gia tăng của một số hormone liên quan đến trạng thái tâm trạng tích cực, chẳng hạn như dopamine và serotonin… những hormone này điều chỉnh tâm trạng và giữ cho bạn bình tĩnh, ổn định và vui vẻ.

Theo suckhoedoisong.vn