Tăng huyết áp có thể ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục.

Tăng huyết áp là một bệnh lý trong đó trị số huyết áp lúc nghỉ cao hơn mức bình thường: tăng huyết áp tâm thu đơn thuần khi ≥ 140 mmHg, tăng huyết áp tâm trương đơn thuần khi ≥ 90 mmHg, hoặc tăng cả hai. Khi số đo huyết áp trên 180/110 mm/Hg được coi là mức nghiêm trọng và nguy hiểm.

Một biến chứng của bệnh tăng huyết áp là sự gián đoạn luồng máu lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể. Nếu không được cung cấp đầy đủ máu, dương vật sẽ không thể cương cứng khi quan hệ tình dục. Về lâu về dài, tình trạng này khiến nam giới đối diện với nhiều nguy cơ như rối loạn cương dương, đau đớn khi cương cứng và thậm chí là bị liệt dương, lãnh cảm.

Đối với phụ nữ, tăng huyết áp cũng là nguyên nhân gây suy giảm chức năng tình dục. Khi thiếu máu, âm đạo sẽ bị khô rát, gây cảm giác đau trong lúc quan hệ. Vì vậy, phụ nữ bị tăng huyết áp thường khó đạt cảm giác cực khoái và mất dần hứng thú trong đời sống tình dục.

Mặc dù thuốc huyết áp có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch tổng thể, nhưng một số loại thuốc cũng có thể gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục. 

Bên cạnh đó, một số thuốc huyết áp lại có khả năng cải thiện đáng kể hoạt động tình dục của nam giới, đảm bảo họ có thể duy trì sự cương cứng ổn định lâu hơn và cho phép họ quan hệ tình dục thường xuyên hơn trước.

Do đó, người bệnh tăng huyết áp nên thông báo cho bác sĩ về bất kỳ loại thuốc nào đang dùng thường xuyên. Nếu có những trục trặc trong quan hệ tình dục do sử dụng thuốc huyết áp, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ điều trị để có sự thay đổi cho phù hợp.

Tư thế quan hệ tình dục mà người tăng huyết áp có thể tham khảo

Những người có huyết áp lớn hơn 180/110 mm/Hg được coi là tăng huyết áp nghiêm trọng. Ngoài ra, đối với những người không thể kiểm soát huyết áp của mình mặc dù đã được điều trị nên tránh quan hệ tình dục và các hoạt động gắng sức khác vì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì khi giao hợp, nhịp tim tăng cao, có thể dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim, rung tim... dẫn đến tử vong đột ngột. Cần điều trị huyết áp ổn định trước khi quan hệ tình dục để tránh các biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

Những người huyết áp dưới mức 140/90mm/Hg vẫn có thể sinh hoạt tình dục bình thường. Quan hệ tình dục  là hoạt động gắng sức vừa phải, nên người tăng huyết áp đã được kiểm soát tốt, không cần kiêng.

Những người tăng huyết áp hoặc các rối loạn sức khỏe mạn tính khác như bệnh mạch vành, nên cân nhắc tần suất quan hệ tình dục, không nên quan hệ tình dục quá 2-3 lần/tuần. Hơn nữa, chỉ nên áp dụng những tư thế quan hệ tình dục truyền thống, tiêu chuẩn vì không phải thực hiện những tư thế đòi hỏi phải gắng sức nhiều. 

Theo bác sĩ Joseph J. Pinzone (Giám đốc điều hành của Amai Wellness) đã có nghiên cứu cho thấy quan hệ tình dục có thể làm giảm huyết áp tâm thu. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu chưa chắc đã thực sự phù hợp với tình trạng sức khoẻ của bản thân bạn. Vì vậy, người bệnh tăng huyết áp nên lựa chọn tư thế quan hệ tình dục phù hợp với sức khoẻ của mình, tuyệt đối không gắng sức một cách quá mức.

Cải thiện tình dục ở người bệnh tăng huyết áp

Để có một đời sống tình dục lành mạnh không gây tổn hại cho sức khỏe, người bệnh tăng huyết áp hãy trao đổi cởi mở hơn về nhu cầu tình dục và các mối lo ngại với vợ hoặc chồng. Sự gần gũi và thẳng thắn sẽ giúp cả hai sớm bắt đầu lại đời sống tình dục và có cảm giác dễ chịu.

Cần thông báo cho bác sĩ điều trị biết ngay khi gặp trở ngại trong sinh hoạt tình dục để được tư vấn và điều chỉnh thuốc phù hợp. Bên cạnh đó, không bỏ điều trị tăng huyết áp.

Tập thể dục đều đặn, phù hợp với thể trạng tốt cho người tăng huyết áp.

Nếu bị béo phì, bạn nên áp dụng chế độ ăn giảm cân: ít đường, ít mỡ, nhiều chất đạm và chất xơ, rau quả, trái cây. Hạn chế tối đa việc ăn ngọt và béo. Ngoài ra, nên giảm bớt khẩu phần trong mỗi bữa ăn, không nên giảm bớt số bữa ăn hàng ngày. Không nên ăn quà bánh vặt.

Nên ăn nhạt, hạn chế ăn muối mỗi ngày. Lượng muối đưa vào cơ thể không quá 1,5 thìa cà phê muối mỗi ngày (tương đương khoảng 3g muối). Lượng muối này bao gồm cả lượng muối được nêm trong thức ăn và nước chấm.

Nên ăn chất đạm có nguồn gốc từ cá và thực vật hơn là các loại thịt lợn, bò, dê...

Hạn chế ăn mỡ động vật và dầu dừa. Tốt nhất là dùng dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu mè, dầu đậu nành.

Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp nhiều chất khoáng, vitamin và chất xơ.

Ngừng hoặc hạn chế uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá. 

Giữ nếp sinh hoạt điều độ, ổn định. Tránh trạng thái căng thẳng, xúc động, lo âu. Tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày, không nên gắng sức.

Theo suckhoedoisong