Ảnh minh họa

 

Nghiên cứu tại thành phố Philadelphia (Mỹ), các nhà khoa học cho biết, việc tăng tán cây của thành phố lên khoảng 1/3 (từ 20% đến 30% diện tích đất), có thể ngăn ngừa hơn 400 trường hợp tử vong sớm mỗi năm và tiết kiệm gần 4 tỷ đô la cho các chi phí liên quan.

Theo nghiên cứu của Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) ở Tây Ban Nha và Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ, tăng 5% và 10% các tán cây có thể ngăn ngừa tử vong sớm một năm lần lượt là 271 và 376 người. Các khu dân cư nghèo hơn sẽ thấy những lợi ích lớn nhất từ sự gia tăng không gian xanh.

Theo tác giả nghiên cứu đầu tiên Michelle Kondo, cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ, nhiều cái chết được ngăn chặn ở những khu vực nghèo nhất của thành phố, thậm chí với số lượng cây tăng lên vừa phải. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng Philadelphia là nơi nghèo nhất trong số 10 thành phố lớn nhất của Mỹ và tỷ lệ tử vong của nó cao hơn mức trung bình quốc gia. Các chương trình tái trồng rừng đô thị không chỉ cần thiết để cải thiện sức khỏe cộng đồng, mà còn là một cách để giảm bất bình đẳng về sức khỏe và thúc đẩy công bằng môi trường. Kondo cho biết.

Mặc dù mỗi thành phố đều có những đặc điểm riêng, nhưng kết quả của nghiên cứu này có thể đúng cho tất cả các thành phố trên thế giới. Hơn thế nữa, không gian xanh làm tăng đa dạng sinh học và giảm tác động của biến đổi khí hậu, làm cho các thành phố của chúng ta bền vững hơn và dễ sống hơn.

Theo Sức khỏe đời sống