leftcenterrightdel
 Một phần ăn theo chế độ Eatwell Guide

Đó là kết quả của một nghiên cứu công bố mới đây trên Tạp chí Nature Food do giáo sư Lars Thadnes - Đại học Bergen (Na Uy) - chủ trì thực hiện. Nghiên cứu dựa trên khảo sát hơn 467.354 người Anh thuộc ngân hàng dữ liệu Biobank. 

Tất cả những người này được theo dõi nhiều năm để xem khi nào họ ăn uống đúng cách theo Eatwell Guide - chế độ ăn do Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) đề nghị. Kết quả cho thấy, nếu chuyển từ chế độ ăn không lành mạnh điển hình của người Anh sang Eatwell Guide từ tuổi trung niên, tuổi thọ trung bình của họ tăng đáng kể.

Theo Eatwell Guide, mỗi người nên ăn 5 phần trái cây và rau quả/ngày, ăn vừa đủ thực phẩm giàu protein và tinh bột (khoai tây, bánh mì, cơm, ngũ cốc), giảm thực phẩm giàu chất béo, muối và đường. 

Tin vui từ nghiên cứu này là không bao giờ quá trễ khi chuyển sang ăn uống lành mạnh theo Eatwell Guide. Cụ thể một nam giới 70 tuổi vẫn có thể sống thêm 4 năm, trung bình đến 86 tuổi; và một người nữ sống thêm 4 năm 5 tháng, vượt quá 88 tuổi. Giáo sư Lars Thadnes nói: “Ăn uống lành mạnh có thể ngăn ngừa tử vong sớm do đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Điều mấu chốt là cần giảm tiêu thụ thức uống có đường và thịt chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích, đồng thời ăn nhiều loại hạt, rau củ”.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy những người nằm trong số 1/5 người có nguy cơ tử vong sớm cao nhất thường ăn ít rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, đậu, cá, thịt trắng, sữa và sản phẩm từ sữa. Ngược lại, họ tiêu thụ nhiều thịt chế biến sẵn, đồ uống có đường, trứng và ngũ cốc tinh chế.

Theo phụ nữ TPHCM