leftcenterrightdel
Nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất 150 phút ở cường độ vừa phải hoặc 75 phút cường độ mạnh hàng tuần giúp bảo vệ chúng ta khỏi Covid-19. Ảnh: LeoPatrizi. 

Đây là kết quả được đưa ra trong nghiên cứu công bố trên tạp chí British Journal of Sports Medicine ngày 24/8. Theo Guardian, nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất 150 phút cường độ trung bình hoặc 75 phút cường độ mạnh mỗi tuần sẽ mang lại hiệu quả như trên.

Nhóm các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha viết: “Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giảm nguy cơ gặp bất lợi với Covid-19. Phân tích của chúng tôi cho thấy những cá nhân tham gia hoạt động thể chất thường xuyên ít khả năng bị nhiễm SARS-CoV-2, nhập viện, bệnh nặng và tử vong do Covid-19 hơn so với nhóm không tập luyện".

Nhóm chuyên gia tổng hợp 16 nghiên cứu, dựa trên cơ sở dữ liệu của 1,8 triệu người trưởng thành, trong đó, 54% là phụ nữ. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 53. Hầu hết nghiên cứu là quan sát và được thực hiện ở Hàn Quốc, Anh, Iran, Canada, Anh, Tây Ban Nha, Brazil, Palestine, Nam Phi và Thụy Điển.

Phân tích cho thấy những người hoạt động thể chất hàng tuần thường xuyên có nguy cơ nhiễm nCoV thấp hơn 11%. Họ cũng có nguy cơ nhập viện thấp hơn 36%, nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng thấp hơn 44% và nguy cơ tử vong thấp hơn 43%.

Hoạt động thể chất thường xuyên cũng liên quan hàng loạt lợi ích cho sức khỏe như giảm nguy cơ bị béo phì, tiểu đường type II. Đây là những yếu tố nguy cơ cho người mắc Covid-19. Nghiên cứu trước đây cho thấy hoạt động thể chất có thể làm giảm cả nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp nhờ tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài hoạt động thể chất, các yếu tố như chuyển hóa, môi trường cũng góp phần.

Tuy nhiên, nhóm tác giả cũng cho biết những phát hiện này cần được giải thích một cách thận trọng vì điểm hạn chế của nó là chỉ gồm các nghiên cứu quan sát, đánh giá chủ quan về mức độ hoạt động thể chất và chỉ quan tâm đến các biến chủng Beta, Delta, không phải Omicron.

Bên cạnh đó, họ cũng đưa ra lời giải thích sinh học cho kết quả này là tập thể dục thường xuyên có thể giúp tăng cường phản ứng chống viêm của cơ thể cũng như hô hấp và cơ bắp. Tất cả đều có thể giải thích lợi ích của nó trong việc giảm mức độ nghiêm trọng của Covid-19.

Theo zingnews