leftcenterrightdel
Bà Cindy McCain, tân Giám đốc điều hành WFP 

Thách thức trong thế giới biến động

"WFP đã là một phần cuộc sống của tôi trong nhiều thập kỷ, từ khi tôi còn là một nhà hoạt động nhân đạo cho đến bây giờ với tư cách là Đại sứ Mỹ và Đại diện Thường trực của FAO tại Rome. Con đường phía trước đầy khó khăn, nạn đói đang gia tăng. Tuy nhiên, tôi chắc chắn một điều rằng, khi chúng ta cùng chung một chí hướng, chúng ta có thể cứu được nhiều mạng người", bà McCain chia sẻ.

Bà McCain nhận nhiệm vụ trong thời kỳ "xung đột, thiên tai do biến đổi khí hậu và nạn đói gia tăng". Giám đốc điều hành mới của WFP được kỳ vọng sẽ mang lại tiếng nói cho những người yếu thế thông qua công việc nhân đạo và từ thiện của mình. 

Liên hợp quốc đã cảnh báo rằng năm 2023 sẽ là một năm "cực kỳ nguy hiểm" đối với những người đang trải qua nạn đói. Đồng thời, cơ quan này cũng lưu ý rằng, 345 triệu người dự kiến sẽ bị mất an ninh lương thực trong năm nay, nhiều hơn gấp đôi so với năm 2020.

Trước tình hình đó, bà McCain cho biết, cần mở rộng nguồn cung ứng các loại ngũ cốc quan trọng trên thế giới, đồng thời tăng sự đa dạng của các loại cây trồng được sản xuất tại các quốc gia dễ bị tổn thương có thể giúp giảm các "cú sốc" lương thực trong tương lai.

leftcenterrightdel
Bà Cindy McCain thăm một lớp học ở Zambia 

Gắn bó suốt đời với hoạt động nhân đạo

Bà Cindy McCain là vợ của cố Thượng nghị sĩ John McCain. Trong suốt 38 năm bên nhau, hai vợ chồng họ có với nhau 4 mặt con. Bà luôn bên cạnh chồng trong suốt sự nghiệp của ông, cũng như những năm tháng cuối đời ông McCain chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Liên hợp quốc đánh giá cao bà Cindy McCain về những đóng góp giúp người yếu thế trong xã hội được thể hiện tiếng nói trước cộng đồng quốc tế. Bà cũng là người hoạt động tích cực trong việc ủng hộ quyền trẻ em. 

Từ năm 1988 đến năm 1995, bà thành lập và điều hành một tổ chức phi lợi nhuận, Đội Y tế Tình nguyện Mỹ, tổ chức các chuyến đi của nhân viên y tế đến hỗ trợ các khu vực bị tàn phá bởi thảm họa hoặc chiến tranh; giúp trẻ em nghèo đói, bệnh tật trên khắp thế giới. 

Lúc viếng thăm một trại trẻ mồ côi ở Bangladesh năm 1991, bà McCain đã đau lòng khi tình cờ gặp gỡ cô bé Bridget lúc đó đang bị bệnh răng hàm nặng cũng như mắc bệnh tim bẩm sinh. Bà đã làm các thủ tục nhận con nuôi và mang Bridget sang Mỹ để điều trị y tế. 

Hãng tin People đã dẫn lời một người bạn thân của nhà McCain thuật lại cảnh bà thông báo với chồng: "Nhà mình sắp có em bé rồi. Đây là con gái của chúng ta, nó đến từ Bangladesh. Em không thể nào rời xứ đó mà không cho nó đi cùng".

Bà còn là một nhà từ thiện tích cực và phục vụ trong các tổ chức Operation Smile, Eastern Congo Initiative, CARE và HALO Trust. Năm 2000, bà trở thành chủ tịch của công ty Hensley & Co, hiện có doanh thu 300 triệu USD/năm sau khi cha bà qua đời. Đây là một trong những nhà phân phối bia Anheuser-Busch lớn nhất tại Mỹ.

Nhu Thụy/Nguồn: UN, Washington Post