Quá ngày dự sinh là thế nào?

ThS. BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương cho biết, một thai kỳ bình thường đủ tháng được sinh trong khoảng thời gian từ 38 tuần đến 42 tuần. Ngày đầu tiên ở tháng thứ 40 của thai kỳ được tính là ngày dự sinh. Thai kỳ kéo dài tháng thứ 40 mà vẫn chưa chuyển dạ thì được gọi là thai quá ngày dự sinh. Nếu thai vẫn chưa sinh từ 42 tuần trở lên thì được coi là thai già tháng.

Tuy nhiên, theo thống kê, có tới 80% bé chào đời không đúng như lịch dự sinh. Tức là bé có thể chào đời sớm hơn hoặc muộn hơn lịch dự sinh.

20220503_025530_279357_thai-40-tuan-chua-chu.max-800x800

Có tới 80% thai nhi chào đời không đúng như lịch dự sinh (Ảnh minh họa)

Quá ngày dự sinh nhưng chưa chuyển dạ có nguy hiểm không?

Bác sĩ Thành cho hay, vừa rồi anh có khám cho một sản phụ mang thai lần thứ 2 ở tuần thứ 40, lần đầu tiên mổ đẻ.

Khi bác sĩ hỏi vì sao lần trước phải mổ lấy thai, mẹ bầu trả lời rằng: Lần trước quá ngày dự sinh 1 tuần rồi nhưng chưa có dấu hiệu chuyển dạ nên các bác sĩ tư vấn mổ lấy thai.

Theo bác sĩ Thành, điều này chính xác. Tuy nhiên, bác sĩ Thành nhấn mạnh các mẹ nếu quá ngày dự sinh mà thai nhi vẫn chưa chịu chào đời phải nhập viện ngay để theo dõi, tránh những hậu quả nặng nề.

Bởi vì thai nhi sẽ bắt đầu già đi kéo theo bộ máy hoạt động bắt đầu suy yếu dần. Chức năng cung cấp oxy và dinh dưỡng cho trẻ giảm đi đáng kể. Vì vậy, quá ngày dự sinh mà chưa chuyển dạ quá lâu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi và mẹ.

- Nguy cơ đối với thai nhi: ảnh hưởng đến tim, hô hấp, trí não của thai nhi; trẻ có thể bị suy dinh dưỡng, có sức đề kháng kém, sốt, da nhăn nheo,…thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

- Nguy cơ đối với mẹ bầu: vượt quá ngày dự sinh, nước ối của mẹ bầu cũng cạn dần dẫn đến các cơn gò tử cung chèn ép dây rốn. Ngoài ra, quá ngày dự sinh thai nhi quá cỡ, mẹ bầu bắt buộc phải mổ. Vì vậy, mẹ phải nằm viện để theo dõi và dễ để lại nhiều biến chứng.

“Khi thấy vượt quá ngày dự sinh mẹ bầu không nên lựa chọn cách thuận theo tự nhiên mà cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và có lựa chọn phù hợp. Vì quá ngày dự sinh làm tăng nguy cơ thai chết lưu trong tử cung, mất tim thai trong tử cung, điều này rất ám ảnh cho cả bác sĩ và gia đình”, bác sĩ Thành khuyến cáo.

Empty

Sản phụ cần đến ngay bệnh viện để theo khõi khi thai quá ngày dự sinh mà chưa chuyển dạ

Cần làm gì khi thai nhi vượt quá ngày dự sinh mà chưa sinh?

Trong dân gian có truyền miệng nhiều mẹo để xử lý khi thai quá ngày dự sinh. Tuy nhiên, bác sĩ Thành cho rằng nếu không tìm hiểu, vội vàng thực hiện, có thể tự hại sức khỏe của mình. Sản phụ nên nhập viện để được các bác sĩ theo dõi kỹ càng.

Khi vào bệnh viện, nếu thấy bất thường ở thai nhi hoặc ở cơ thể mẹ có thể chỉ định sinh mổ ngay.

 Ngoài phương pháp mổ lấy thai, sản phụ sẽ được kích thích để hình thành cơn co thắt tử cung như khi đang chuyển dạ. Nếu không có bất kỳ vấn đề nào tiêu cực thì tiếp tục chờ mẹ chuyển dạ thực sự. Sau đó sản phụ có thể sinh nở được như bình thường.

Theo giadinhonline.vn