Con học lớp Chín, liên tục bị “làm phiền” ở sân tập võ. Lúc thì con bị mấy chị lớp trên quây lại nhờ dạy động tác rồi “nựng” má, nắn giò cẳng không biết ngại. Lúc thì con bị các anh lớn “so hàng” ngay trong phòng thay đồ hoặc giỡn giỡn quờ quạng chỗ nhạy cảm. Có lần con còn bị một chú đô con dí “chuột” vào mông, con quay lại phản ứng thì chú ấy giả bộ ngó lơ…

Con đi nơi khác tập thì gặp phải nhóm thanh niên lảng vảng quanh sân, chụp trộm, quay lén người tập rồi xúm lại coi, cười hô hố, bình phẩm thô thiển.
Con phải làm sao để “giữ mình” khi đi tập võ?

Em trai giấu tên 
(học sinh lớp Chín, quận Tân Bình, TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
 

Những chuyện cháu chứng kiến và kể lại chính là tình trạng quấy rối tình dục nam sinh, thường xảy ra ở chốn công cộng (sân tập thể thao, hồ bơi, chỗ lễ hội…).

Trên thực tế, quấy rối tình dục có thể gặp phải ở bất cứ ai, không phân biệt độ tuổi, giới tính… Đa số nam sinh bị quấy rối mà không biết, thậm chí còn tưởng là người ta trêu đùa, khen ngợi hoặc có biết cũng không dám nói vì nói ra đã không giải quyết được gì còn bị giễu cợt, trả đũa.

Quấy rối tình dục nam là khi ai đó (có thể là nữ, người đồng tính nam hoặc kẻ biến thái tình dục…) cố ý dùng cơ thể tiếp cận một em trai/người đàn ông bằng các hành động: sờ ngực, bẹo má, bóp mông, thở vào tai; dụ dỗ bằng ngôn từ gợi dục; đeo bám dai dẳng bằng điện thoại; ăn mặc hở hang, cho xem tranh ảnh khiêu dâm; có ánh mắt, hành vi mang ẩn ý về tình dục… Nạn nhân không được yên ổn, cuộc sống mất tự do vì luôn phải đề phòng, cảm thấy mình bị xem thường, bị tổn thương lòng tự trọng.

Kênh radio 5 đài BBC (Anh) đưa ra một kết quả khảo sát cho thấy: 50% phụ nữ và 20% đàn ông bị quấy rối tình dục bằng các hình thức khác nhau, từ việc bị buông lời khiếm nhã cho tới bị sờ mó ở công sở và trường học, 63% phụ nữ bị quấy rối cho biết họ không trình báo, 79% nam giới giữ im lặng. Trên thế giới, khoảng 79% nạn nhân bị quấy rối là nữ, 21% là nam, 12% sợ bị trả thù nếu chống lại.

Vì nhiều người cho rằng “con trai chẳng mất gì” nên một số khách nữ còn bỡn cợt thanh niên phục vụ ở quán ăn, quầy bar bằng cách sàm sỡ, bóp đùi, vỗ mông… Khi bị phản ứng, người quấy rối còn tỏ ra giận dữ, cho là nhân viên không biết đùa, chảnh.

Quấy rối tình dục dưới mọi hình thức đều dẫn đến lạm dụng và để lại hậu quả nặng nề: các nạn nhân từ độ tuổi mới lớn tới ngoài 20 tuổi có thể mắc các chứng rối loạn lo âu, căng thẳng, trầm cảm, mất ngủ… thậm chí là tự tử. 

Ảnh mang tính minh họa - Benzoix
Ảnh mang tính minh họa - Benzoix

 

Võ là môn thể thao rất tốt cho sự phát triển sức khỏe tinh thần và thể chất cho mọi độ tuổi, nhưng cháu phải nhớ vài quy tắc giữ mình:

- Học sinh dễ trở thành “mồi ngon” cho những kẻ xấu vì ít kinh nghiệm xử lý tình huống, ngượng ngùng, sợ hãi không dám nói với ai. Vì thế, cháu nên đi cùng bạn/người nhà đến nơi tập; cảnh giác với những đối tượng hay lảng vảng quanh khu vực mình đang tập để “dòm ngó”, cố tình bắt chuyện, buông lời trêu chọc…

- Kẻ quấy rối hay hoạt động ở những góc vắng vẻ hoặc nơi đông đúc để khó bị phát hiện. Cháu nên đi theo nhóm, vừa hỗ trợ nhau nếu xảy ra nguy hiểm vừa khiến những kẻ quấy rối không dám đến gần.

- Không đến sân tập với trang phục “lỏng lẻo” quá mức. Không để người khác đụng vào người mình, nhất là vùng riêng tư và ngược lại. 

- Không đến nơi có phòng thay đồ lộ liễu, trống trải (không cửa che, vách ngăn các phòng sơ sài…).

- Khi “lâm nạn”, đừng im lặng cũng đừng tỏ ra xấu hổ hay sợ hãi. Hãy la lớn và tìm cách thoát ra, sau đó nhanh chóng báo cho quản lý, huấn luyện viên tại đó.

- Kể với người thân, báo cơ quan chức năng có thẩm quyền để trị kẻ quấy rối nhằm giữ an toàn cho bản thân và người khác.

- Lưu lại chứng cứ: ngày, giờ, địa điểm khi bị quấy rối; những lời lẽ, hành vi của kẻ quấy rối; đặc biệt là những hình ảnh, video, tin nhắn gạ tình… để chứng minh hành vi vi phạm và đối chất với kẻ đó khi cần.

Làm thân con trai “mười hai bến nước”, cháu cần cố gắng giữ mình!

Theo phụ nữ TPHCM