Nhiều nam giới có kết quả bất thường

Trong các cặp đôi được tư vấn và khám tiền hôn nhân, trung bình nam giới ở độ tuổi 27, nữ giới độ tuổi 26. Đây là độ tuổi phù hợp tuổi sinh đẻ đã được khoa học chứng minh. Kết quả ghi nhận 7 nam giới bị nhiễm viêm gan siêu vi B, đã được tiến hành theo dõi, điều trị bệnh lý về gan mật để ngăn ngừa xơ gan và ung thư gan. Người phối ngẫu với 7 nam giới này cũng được tiêm ngừa viêm gan siêu vi B để tránh nguy cơ lây nhiễm từ chồng sau khi kết hôn. Có đến 105 nam giới được phát hiện tinh dịch đồ bất thường, 1 trường hợp không có tinh trùng. Những trường hợp này đã được tư vấn và có phương án điều trị hiếm muộn phù hợp. 

Một cặp đôi được tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân tại Bệnh viện Hùng Vương - ẢNH: T.C.
Một cặp đôi được tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân tại Bệnh viện Hùng Vương - Ảnh: T.C.

 

Đối với nữ giới, các bác sĩ ghi nhận 10 trường hợp bị đái tháo đường, 10 trường hợp nhiễm viêm gan siêu vi B. Các phụ nữ này đã được khuyến cáo điều trị để kiểm soát đường huyết, theo dõi chức năng gan và dự phòng lây nhiễm viêm gan siêu vi B từ mẹ sang con trong quá trình mang thai sau này. Không chỉ vậy, 32 phụ nữ được phát hiện bị thiếu máu. Nếu không được xử lý, họ dễ bị ảnh hưởng khả năng thụ thai, khi mang thai dễ sảy thai, sinh non. Bên cạnh đó, 2 ca bị u bì buồng trứng, 7 ca được phát hiện u xơ tử cung trong diện cần theo dõi, 4 ca bị polyp lòng tử cung phải xử lý trước khi có kế hoạch mang thai bởi sẽ ảnh hưởng quá trình làm tổ của thai nhi. 

Cũng nhờ quá trình tư vấn và khám tiền hôn nhân này mà 5 phụ nữ tuổi còn rất trẻ được phát hiện tình trạng giảm dự trữ buồng trứng. Họ đã được tư vấn là sau khi kết hôn cần nhanh chóng có con, nếu không trong tương lai gần sẽ suy buồng trứng và không thể mang thai tự nhiên.

Anh Đ.H.Q. và chị P.N.T.T. đang làm việc tại một khu chế xuất trên địa bàn TPHCM cho biết họ dự kiến sẽ kết hôn trước tết Nguyên đán năm nay. Sau khi nhận kết quả khám sức khỏe và được tư vấn, cả hai đã nhận thức ra được nhiều điều. Anh Q. nhiễm viêm gan siêu vi B, nếu không theo dõi và điều trị sẽ dễ dẫn tới xơ gan, ung thư gan và lây truyền bệnh này cho vợ. Chị T. cũng biết mình cần tiêm ngừa viêm gan siêu vi B để tránh nguy cơ lây bệnh từ chồng và nguy cơ lây nhiễm từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Nhờ khám tiền hôn nhân mà 2 anh chị chuẩn bị tốt hơn cho hạnh phúc cũng như tránh được bệnh tật cho con cái, sinh con khỏe mạnh, an toàn.

Còn cặp đôi L.Đ.K. và H.T.N.T. cư trú tại quận 12, chia sẻ cả hai đã ý thức được tầm quan trọng của việc tầm soát sức khỏe tiền hôn nhân. Điều đó không chỉ mang lại lợi ích cho gia đình nhỏ của mình mà còn là sự chuẩn bị tốt nhất cho sự chào đời của thành viên mới, là những mầm non tương lai của đất nước. 2 anh chị sẽ chỉ dẫn, khuyên bảo các bạn bè, thành viên trong họ hàng nên đi khám trước khi lập gia đình.

Rào cản lớn nhất là tâm lý ngần ngại

Thông qua thăm khám sức khỏe trước khi kết hôn, anh L.Đ.K. và chị H.T.N.T. nói riêng và 153 cặp đôi còn lại nói chung đã chủ động phát hiện để điều trị bệnh tiềm ẩn trong cơ thể, bệnh lý mắc phải liên quan đến vấn đề mang thai và sinh con, cũng như một số bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các cặp đôi đã được các y bác sĩ tư vấn, dặn dò, lên phác đồ điều trị phù hợp để tránh di chứng, dị tật bẩm sinh của em bé và phòng tránh các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người mẹ và em bé trong quá trình mang thai, sinh đẻ. 

Nhờ công tác dân số của TPHCM đã có nhiều nỗ lực, đổi mới tích cực, mạng lưới bao phủ xuống tận tuyến cơ sở phường, xã nên năm 2023 TPHCM đã có 1.177 cặp đôi tự nguyện tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, tăng 24% so với năm 2022. Tuy vậy, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Hoàng Thị Diễm Tuyết nhận định, hiện nay rào cản lớn nhất trong công tác tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân là tâm lý của các cặp đôi còn ngần ngại, nhận thức chưa đúng về tầm quan trọng của hoạt động này. 

Theo ông Phạm Vũ Hoàng - Phó cục trưởng phụ trách Cục Dân số (Bộ Y tế), tầm quan trọng của tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn có ý nghĩa lớn lao, là bước đầu tiên trong các chiến lược về công tác dân số của nước ta. Nhờ vậy, các cặp đôi sẽ phát hiện được nhiều bệnh tật trước hôn nhân để kịp thời theo dõi, điều trị, chuẩn bị cho một kỳ mang thai an toàn. Khám tiền hôn nhân còn giúp tránh được nhiều bệnh tật di truyền cho con cái như mù màu, tan máu bẩm sinh Thalassemia.

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu nhận định: công tác dân số của TPHCM đã thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng dân số giai đoạn đầu đời. Bên cạnh đó, cơ cấu dân số thành phố thay đổi theo hướng tích cực, dân số trong độ tuổi lao động chiếm tỉ lệ trên 70%. TPHCM đã kiểm soát hiệu quả tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Không những thế các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được tăng cường, vai trò người cao tuổi không ngừng được phát huy trong cộng đồng. 

Mặc dù đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận nêu trên, nhưng công tác dân số của thành phố vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2023, theo Cục Thống kê TPHCM, ước tổng tỉ suất sinh của thành phố là 1,42 con/phụ nữ. Số liệu này tiếp tục báo động về tình trạng mức sinh rất thấp. Hoạt động chương trình tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn là một trong những nhân tố quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi. Chính vì thế, vấn đề này được Bộ Y tế xác định là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược dân số từ nay đến năm 2030. 

Theo phụ nữ TPHCM