Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Research Square, các nhà khoa học phát hiện ra rằng đã có những thay đổi tích cực về mặt sức khỏe của con người. Sức khỏe (cả thể chất và tinh thần) của những người ở tuổi 70 hiện nay như đang 60. Nghĩa là "trẻ hơn" các thế hệ trước đó tới 10 tuổi.

Các chuyên gia cho rằng những cải thiện chung về sức khỏe và giáo dục, cùng với nhận thức cao hơn về chế độ ăn uống và tập thể dục là những yếu tố chính giúp con người chậm lão hóa.

Những người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh lớn tuổi ngày nay trẻ hơn tới một thập kỷ về mặt thể chất và tinh thần so với các thế hệ trước, các nhà khoa học cho biết
Những người thuộc thế hệ 5x "trẻ hơn" các thế hệ trước tới 10 tuổi

 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trong nhiều năm thu thập được từ 14.710 người trên 60 tuổi ở Anh. Để đánh giá sức khỏe thể chất, họ dựa trên tốc độ đi bộ, giấc ngủ, khả năng thở, sức cầm nắm, thính giác, thị lực và thăng bằng. Về năng lực tinh thần họ đánh giá trí nhớ, khả năng nhớ lại và sức khỏe tâm lý.

"Kết quả, những người 70 tuổi ngày nay tương đương với những người trẻ hơn đáng kể ở các thế hệ trước. Họ 70 nhưng thực sự như mới 60" - nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, việc con người ngày càng trẻ hơn có ý nghĩa tích cực đối với tất cả chúng ta và đối với xã hội nói chung.

"Chăm sóc sức khỏe tốt hơn gồm nhận thức rõ hơn về các tình trạng như huyết áp cao, bệnh tim và tiểu đường có thể đóng vai trò trong những cải thiện này. Lối sống lành mạnh hơn, như giảm hút thuốc và có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, cũng như việc giảm các bệnh truyền nhiễm có thể đã góp phần cho mặt tích cực này" - các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Nhóm nghiên cứu do John Beard tại Đại học Columbia ở New York và các nhà khoa học Trung Quốc cũng cho kết quả tương đương. Tỉ lệ con người ngày càng trẻ hóa ở nam và nữ tương đồng nhau.

Một nhóm từ Đại học Humboldt ở Berlin (Đức) cũng kiểm tra dữ liệu của 14.000 người và nhận thấy con người già chậm hơn so với trước đây. Tác giả nghiên cứu Markus Wettstein cho biết điều này có thể là do tuổi thọ con người cao hơn và sức khỏe tốt hơn.

Theo phụ nữ TPHCM