Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) công bố nghiên cứu mới cho thấy, những người thuộc thế hệ X (Generation X - sinh ra trong giai đoạn 1965-1980) và thế hệ Millennials, còn gọi là thế hệ Y (Generation Y - sinh ra trong giai đoạn 1980-1995) nằm trong nhóm có nguy cơ ung thư cao vượt trội, so với thế hệ bùng nổ dân số (Boomers).

leftcenterrightdel
 Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cảnh báo, thế hệ X và thế hệ Y phải đối mặt với nguy cơ ung thư gia tăng do những thay đổi về môi trường - Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Đại chúng Lancet hôm 1/8, sử dụng dữ liệu dân số có nguồn gốc từ Hiệp hội Đăng ký Dữ liệu Ung thư Trung ương Bắc Mỹ (NAACCR) và Trung tâm Thống kê y tế quốc gia Hoa Kỳ (NCHS). Nhóm nghiên cứu của ACS đã phân tích và đánh giá dữ liệu sức khỏe của 23.654.000 bệnh nhân, được chẩn đoán mắc 34 loại bệnh ung thư (giai đoạn từ ngày 1/1/2000 - 31/12/2019), cùng với 7.348.137 ca tử vong do 25 loại bệnh ung thư ở những người trong độ tuổi từ 25 đến 84 cùng kỳ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, số ca mắc mới tăng lên ở các bệnh nhân là thế hệ sinh ra trong 3 thập niên cuối của thế kỷ XX. Trong đó, các bệnh nhân mắc một số bệnh ung thư gồm ung thư vú, tử cung, đại tràng, dạ dày, túi mật, buồng trứng và tinh hoàn, ung thư hậu môn, ung thư Kaposi ở nam giới và các bệnh khác.

Ở nhóm thế hệ Y, số ca mắc ung thư buồng trứng cao hơn 12%, số ca mắc ung thư tử cung cao hơn tới 169% so với nhóm thế hệ bùng nổ dân số. Tỉ lệ mắc ung thư tuyến tụy, thận và ruột non ở cả nam và nữ thế hệ Y cũng cao gấp 2 - 3 lần so với nhóm thế hệ bùng nổ dân số.

Tiến sĩ Jemal cho biết: “Tỉ lệ ung thư gia tăng ở những người được sinh ra sau thế hệ bùng nổ dân số cho thấy sự thay đổi mang tính thời đại về nguy cơ mắc ung thư, cũng như là chỉ báo sớm cho gánh nặng ung thư ở Mỹ trong tương lai”. Theo chuyên gia này, một trong những lý do chính khiến người sinh ra trong khoảng 35 năm cuối thế kỷ XX dễ mắc ung thư, là do những thay đổi về môi trường, trong đó, lối sống đô thị và công nghiệp khiến họ tiếp xúc với tác nhân gây bệnh nhiều hơn.

Theo phụ nữ TPHCM