Hãy luôn yêu thương, chăm sóc cơ thể và tâm hồn bản thân dù ở bất cứ giai đoạn nào trong đời - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Mãn kinh, không chỉ cho chúng ta “thoát” khỏi những “ngày dâu”, “ngày đèn đỏ” mệt mỏi. Đây còn là thời kỳ phụ nữ trải nghiệm một số thay đổi như tâm trạng dao động, bốc hỏa, khó ngủ, tăng cân, thường xuyên muốn đi tiểu, khô âm đạo, ham muốn tình dục giảm và nguy cơ gãy xương cao hơn.

Tuy nhiên, Dr Roopshree Jaiswal, nhà tư vấn dinh dưỡng và chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Motherhood (Ấn Độ), cho rằng những biểu hiện khó chịu không chỉ do mãn kinh mà còn bởi nhiều yếu tố khác như tuổi tác, tình trạng sức khỏe hiện có và thiếu một kế hoạch dinh dưỡng phù hợp.

Vì vậy, cách tốt nhất để phụ nữ đảm bảo sự khỏe mạnh và ít phải đối mặt với những “tác dụng phụ” không đáng có trong kỳ mãn kinh là tuân theo thói quen lành mạnh, bổ sung những gì cơ thể phụ nữ mãn kinh cần, như dưới đây, theo PV.

1. Tăng lượng canxi

Khi chúng ta lớn tuổi hơn, xương trở nên mỏng manh và thiếu canxi. Khả năng ta bị gãy xương cao lên. Cách kiểm soát điều này là tăng lượng canxi. Canxi còn giúp răng, nướu chắc khỏe.

Một ly sữa ấm vào ban đêm, một chén sữa chua, cùng với rau lá xanh, đậu nành, pho mát và cá hoặc thịt kết hợp trong các bữa ăn thường ngày đều là nguồn cung cấp canxi dồi dào.

2. Thực phẩm giàu chất sắt

Thực phẩm giàu chất sắt sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện lưu lượng máu, đặc biệt là sau thời kỳ mãn kinh, máu bị ứ đọng nhiều hơn trong cơ thể.

Thịt nạc đỏ, thịt gia cầm, cá, trứng, rau lá xanh, các loại hạt và ngũ cốc là những nguồn bổ sung chất sắt tuyệt vời.

3. Tập thể dục

Sau khi mãn kinh, hầu hết phụ nữ đều tăng cân mạnh. Điều này là do lượng estrogen trong cơ thể chúng ta giảm xuống.

Phụ nữ có thể duy trì sức khỏe thân, tâm sau mãn kinh bằng thói quen ăn uống và tập luyện thể thao - ẢNH: SHUTTERSTOCK

Tập thể dục ở độ tuổi này mang lại một số lợi ích cho tim mạch, ổn định huyết áp, tiểu đường và cải thiện tâm trạng. Các hoạt động như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe, khiêu vũ... đều có tác dụng cải thiện sức khỏe, tăng niềm vui cho bạn, theo PV.

4. Chất xơ

Cơ thể chúng ta già đi, quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn, do vậy, nên đơn giản hóa quá trình tiêu hóa cho cơ thể bớt... nhọc.

Phương pháp đơn giản nhất để làm điều này là thêm thực phẩm giàu chất xơ trong chế độ ăn uống. Bánh mì nguyên cám, trái cây tươi và rau củ làm cơ thể chúng ta nhẹ nhàng hơn.

Nhớ cắt giảm thực phẩm chế biến và thực phẩm giàu chất béo để đảm bảo mức cholesterol tốt.

5. Uống đủ nước

Trong bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời, hãy đảm bảo cơ thể đủ nước, đặc biệt giai đoạn sau mãn kinh việc bổ sung nước là điều bắt buộc khi cơ thể trải qua quá nhiều thay đổi về nội tiết tố và tâm trạng dao động. Uống nhiều nước, tốt nhất là luôn mang theo một chai nước tinh khiết bên người.

Chú ý, bia rượu không được coi là hydrat hóa vì nó làm cơ thể bạn mất nước. Vì vậy, hãy uống nhiều nước trước khi nhậu nhé. Ngoài ra, một cốc nước nửa giờ trước và sau khi ăn cũng sẽ hỗ trợ tiêu hóa, theo PV.

Theo thanhnien