Mối nguy khi bị béo phì

Tỷ lệ béo phì đang gia tăng và ảnh hưởng đến hầu hết 1/5 trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới.

Căn bệnh mạn tính này có liên quan đến việc giảm tuổi thọ và tăng nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đái tháo đường loại 2, bệnh tim, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, ngưng thở khi ngủ và một số bệnh ung thư. Thanh thiếu niên bị béo phì cũng có nhiều khả năng bị trầm cảm, lo lắng, kém tự tin và các vấn đề tâm lý khác.

Thông thường, các chuyên gia khuyến nghị về lối sống cho những người thừa cân, béo phì: Tăng cường ăn nhiều rau hơn; không ăn đồ chiên, không uống nước ngọt... Tuy nhiên, thực tế rất khó để thực hiện.

Thêm lựa chọn thuốc trị béo phì cho thanh thiếu niên - Ảnh 2.

Béo phì ảnh hưởng đến khoảng 1/5 trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới.

Thuốc trị béo phì tiềm năng ở thanh thiếu niên

Semaglutide là một loại thuốc điều trị béo phì mô phỏng một hormone gọi là glucagon-like peptide-1 để nhắm mục tiêu vào các vùng não làm giảm cảm giác thèm ăn và cải thiện khả năng kiểm soát ăn uống. Vào năm 2021, thuốc semaglutide đã được phê duyệt để quản lý cân nặng mạn tính ở người lớn bị béo phì hoặc thừa cân.

Mới đây, nghiên cứu tại Hoa Kỳ đã đánh giá xem liệu semaglutide có hiệu quả ở trẻ em hay không. Các nhà nghiên cứu đã thu nhận 201 thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi bị béo phì hoặc thừa cân. Những người tham gia được tiêm dưới da mỗi tuần một lần semaglutide 2,4 mg hoặc giả dược, tất cả đều được can thiệp lối sống đồng thời (tư vấn về dinh dưỡng lành mạnh và hoạt động thể chất) trong suốt quá trình thử nghiệm.

Kết quả sau 68 tuần, có 72,5% số người dùng semaglutide đã giảm được ít nhất 5% cân nặng. Trong khi đó, chỉ có 17% số người dùng giả dược giảm được 5% cân nặng.

Các nhà nghiên cứu cho hay, so với nhóm dùng giả dược, những người tham gia dùng semaglutide đã cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch: Vòng eo, chỉ số đường huyết (HbA1c, cholesterol lipoprotein mật độ toàn phần, mật độ thấp và rất thấp), chất béo trung tính và men gan. 

Những người dùng semaglutide cũng có các chỉ số đo lường chất lượng cuộc sống liên quan đến cân nặng tốt hơn so với những người dùng giả dược. 

Đây là loại thuốc điều trị béo phì đầu tiên có liên quan đến việc cải thiện chất lượng cuộc sống ở thanh thiếu niên. Hy vọng, với kết quả nghiên cứu này, nhiều thanh thiếu niên thừa cân, béo phì có một lựa chọn hữu hiệu trong việc giảm trọng lượng cơ thể và giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh khác.

Theo suckhoedoisong.vn