Tau là dấu ấn sinh học của bệnh Alzheimer, có thể tích lũy trong não người hàng thập kỷ trước khi các triệu chứng bệnh xuất hiện. Các nghiên cứu trước đây trên người trưởng thành phát hiện ngủ thiếu giấc sẽ tăng mức độ tau trong dịch não tủy. Chấn thương vùng đầu cũng có thể tăng nồng độ lưu thông của loại protein này trong não. 

Nhóm nghiên cứu do Jonathan Cedernaes, Đại học Uppsala, đứng đầu, thử nghiệm trên 15 người đàn ông 22 tuổi khỏe mạnh, cân nặng trung bình. Tất cả đều có thói quen ngủ đủ 7-9 giờ mỗi đêm.

Giai đoạn đầu, họ được yêu cầu tuân theo chế độ ăn uống, lịch trình sinh hoạt nghiêm ngặt trong hai ngày đêm. Mẫu máu được lấy vào mỗi buổi tối và sáng. Giai đoạn hai, 15 người ngủ đủ giấc trong đêm đầu tiên, đêm thứ hai không ngủ, chơi game suốt đêm trên giường trong điều kiện đèn phòng vẫn sáng.

Kết quả, lượng tau trong máu sau một đêm không ngủ tăng gấp 8 lần bình thường. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Academy of Neurology hôm 8/1. 

Người trẻ khỏe mạnh cũng bị tăng nguy cơ mắc Alzheimer sau một đêm không ngủ. Ảnh: Yahoo Sports

Người trẻ khỏe mạnh cũng bị tăng nguy cơ mắc Alzheimer sau một đêm không ngủ. Ảnh:Yahoo Sports

Rất nhiều người bị thiếu ngủ vào ban đêm, có thể do lệch múi giờ sau khi bay đường dài, thức suốt đêm hoàn thành dự án, hoặc làm việc ca đêm, theo Jonathan. 

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy kể cả những người trẻ, sức khỏe tốt, mất ngủ một đêm cũng có thể tăng nguy cơ mắc Alzheimer. Theo thời gian, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe", ông nhấn mạnh.

Theo vnexpress