“Garmi” hình người màu trắng trông không khác mấy so với một robot thông thường. Nó đứng trên một bệ có bánh xe và được trang bị một màn hình đen, trên đó có gắn hai vòng tròn màu xanh đóng vai trò là mắt. Con robot này không chỉ có thể thực hiện chẩn đoán cho bệnh nhân mà còn có thể chăm sóc và điều trị cho họ. 

leftcenterrightdel
 Garmi không chỉ có thể thực hiện chẩn đoán mà còn có thể chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân

Khoảng một chục nhà khoa học đã chế tạo Garmi với sự giúp đỡ của các bác sĩ y khoa như tiến sĩ Steinebach tại Viện Robot và trí tuệ máy móc Munich.

Là một trong những quốc gia đông dân nhất châu Âu, Đức cũng là một trong những nước có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.

Với số lượng người cần được chăm sóc tăng lên nhanh chóng và ước tính có khoảng 670.000 người chăm sóc ở Đức vào năm 2050, các nhà nghiên cứu đang chạy đua để tạo ra những robot có thể đảm nhận một số nhiệm vụ do y tá, người chăm sóc và bác sĩ đang làm.

“Ngày nay chúng ta có các máy ATM để rút tiền mặt, vì thế chúng ta có thể tưởng tượng rằng một ngày nào đó, dựa trên mô hình tương tự, mọi người có thể đến khám sức khỏe tại một loại trung tâm công nghệ. Sau đó, các bác sĩ có thể đánh giá kết quả chẩn đoán từ xa, điều này có thể đặc biệt có giá trị đối với những người sống ở các cộng đồng xa xôi" - Tiến sĩ Abdeldjallil Naceri, 43 tuổi, nhà khoa học chính của phòng thí nghiệm cho biết.

Ngoài ra, robot còn có thể cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa tại nhà hoặc chăm sóc tại nhà – bằng cách phục vụ bữa ăn, mở chai nước, gọi trợ giúp trong trường hợp bị ngã hoặc tổ chức cuộc gọi video với gia đình và bạn bè.

Hiện chưa biết khi nào Garmi  ra mắt phổ biến, nhưng tiến sĩ Naceri tin khoảng năm 2030 sẽ tích hợp loại công nghệ này trong xã hội.

Theo tiến sĩ Naceri, một trong những thách thức lớn không phải là công nghệ, y tế hay tài chính. Thay vào đó, vẫn còn phải xem liệu hầu hết bệnh nhân có chấp nhận robot thay con người chăm sóc hay không. “Chúng ta cần tin tưởng vào robot và sẽ sử dụng nó giống như chúng ta sử dụng điện thoại thông minh ngày nay vậy".

Theo phụ nữ TPHCM