Thit ga co the gay dot bung phat nhiem khuan salmonella o chau Au hinh anh 1
 Thịt gà nhiều khả năng là nguồn gây bùng phát đợt nhiễm khuẩn salmonella ở 11 quốc gia trong khu vực. (Nguồn: Foodnavigator)

Ngày 30/8, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết thịt gà nhiều khả năng là nguồn gây bùng phát đợt nhiễm khuẩn salmonella ở 11 quốc gia trong khu vực.

Trong thông báo, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu cho biết đã ghi nhận ít nhất 134 trường hợp nhiễm khuẩn salmonella, phần lớn trong giai đoạn 8 tháng đầu năm nay, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu, các trường hợp này có liên quan đến hai nhóm vi khuẩn salmonella Enteritidis ST11 đang lưu hành.

Trong số này có 29 trường hợp nhiễm cả 2 nhóm vi khuẩn tại Pháp và 22 trường hợp nhiễm một trong hai loại tại Đan Mạch.

Số ca còn lại đến từ các nước Áo, Bỉ, Phần Lan, Đức, Ireland, Hà Lan, Na Uy, Slovenia và Thụy Điển.

Đáng chú ý, phần lớn các xét nghiệm cho thấy biến đổi gene gây ra tình trạng kháng ciprofloxacin - một loại kháng sinh phổ biến trong điều trị nhiễm khuẩn salmonella nặng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu, 19 trong số 22 trường hợp được hỏi tại Đan Mạch cho biết đã ăn bánh kekab hoặc pizza có thể có nhân thịt gà trước khi có triệu chứng nhiễm khuẩn.

Tại Áo, 9 trong số 13 người trả lời đã ăn thịt gà trong nhiều món khác nhau như bánh kebab, burrito hoặc thịt chiên xù (schnitzel).

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nấu chín kỹ các loại thịt và gia cầm nhằm ngăn tình trạng lây nhiễm chéo trong quá trình xử lý thực phẩm./.

Theo TTXVN/Vietnam+