Ảnh minh họa: India tv

Đối với nhiều người, ngày mới chỉ bắt đầu sau khi họ thưởng thức một tách cà phê. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy tốt hơn hết, bạn nên ăn một chút gì đó trước khi uống cà phê vì lợi ích sức khỏe của bạn.

Nghiên cứu của Trung tâm Dinh dưỡng, Thể dục và Trao đổi chất tại Đại học Bath (Anh) đã xem xét những tác động của một tách cà phê đen đối với 29 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh.

Các đối tượng được yêu cầu trải qua 3 điều kiện khác nhau theo thứ tự ngẫu nhiên:

- Một người có giấc ngủ bình thường vào ban đêm, sau đó dùng đồ uống có đường vào buổi sáng

- Một người được đánh thức 5 phút sau mỗi giờ và dùng đồ uống có đường vào bữa sáng

- Một người có giấc ngủ bị gián đoạn được uống một tách cà phê nửa giờ trước khi dùng đồ uống có đường vào buổi sáng.

Sau khi lấy mẫu máu của những người tham gia, các nhà nghiên cứu phát hiện những người uống cà phê trước khi dùng đồ uống có đường có lượng đường huyết tăng đột biến 50% so với các đối tượng khác.

Các nhà nghiên cứu nói rằng mặc dù uống cà phê có nhiều tác dụng nhưng dùng trước bữa sáng làm tăng tình trạng kháng insulin. Theo thời gian, điều này dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.

"Việc kiểm soát lượng đường trong máu của chúng ta bị suy giảm khi thực phẩm đầu tiên mà cơ thể chúng ta hấp thụ là cà phê, đặc biệt là sau một đêm mất ngủ", đồng tác giả nghiên cứu James Betts cho biết.

"Chúng ta có thể cải thiện điều này bằng cách ăn trước rồi uống cà phê sau nếu cảm thấy vẫn cần. Biết được điều này mang lại những lợi ích sức khỏe cho tất cả chúng ta".

Bên cạnh đó, uống cà phê vào buổi sáng sớm không phải là cách tốt nhất để bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình tăng cường năng lượng mà bạn mong đợi.

Các chuyên gia đánh giá cách tốt nhất là tuân theo mức độ cortisol - hormone kiểm soát stress, được tiết ra trong ngày. Giả sử bạn thức dậy lúc 6h30, thời gian tốt nhất để uống cà phê có chứa caffein là từ 9h30 đến 11h30 để tránh bất kỳ phản ứng bất lợi nào.

Theo vietnamnet