leftcenterrightdel
 Bản cập nhật của mũi tăng cường vaccine Covid-19 có thể kéo dài tương đương những mũi trước đây. Ảnh:emin_baycan.
 

Trên thực tế, bản cập nhật mũi tăng cường của vaccine Covid-19 mới chỉ được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép vào cuối tháng 8 vừa qua. Vì vậy, hiện chưa có thông tin chính xác về khả năng miễn dịch từ các mũi tiêm sẽ kéo dài bao lâu.

Tuy nhiên, dữ liệu hiện có từ các vaccine thử nghiệm khác nhắm vào biến chủng mới của SARS-CoV-2 đã cho thấy khả năng bảo vệ có thể kéo dài ít nhất một tháng.

Trong khi đó, các chuyên gia y tế cho rằng hiệu quả này có thể kéo dài khoảng 4-6 tháng sau khi tiêm. Dù vậy, chúng ta vẫn biết rằng vaccine Covid-19 và mũi tăng cường có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh diễn biến nặng, phải nhập viện và tử vong.

Chúng ta sẽ được bảo vệ trong bao lâu sau khi tiêm mũi tăng cường?

Để hiểu khả năng miễn dịch do mũi tiêm tăng cường cập nhật mang lại, chúng ta phải biết nó được thiết kế để bảo vệ chống lại những gì.

leftcenterrightdel
 Thời gian tồn tại miễn dịch từ mũi tăng cường bản cập nhật của vaccine Covid-19 có thể kéo dài 4-6 tháng nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh minh họa:diana_polekhina

Theo đó, mũi tăng cường mới này nhắm vào biến chủng SARS-CoV-2 gốc nhưng bằng cách tăng cường khả năng miễn dịch đến từ mũi tiêm cơ bản.

Nó cũng cung cấp khả năng miễn dịch đặc hiệu đối với các biến chủng SARS-CoV-2 đang phổ biến trong cộng đồng với khả năng lây truyền cao bao gồm Omicron BA.5 hay những biến thể phụ khác của Omicron.

Trên thực tế, do hầu hết người dân chỉ mới bắt đầu tiêm vaccine này nhằm tự bảo vệ trước biến chủng Omicron, chúng ta chưa có nhiều tài liệu về số lượng trường hợp mắc bệnh, phải nhập viện hay tử vong ở nhóm đã tiêm.

“Dù vậy, chúng ta sẽ sớm có đánh giá từ một nghiên cứu được thực hiện hồi đầu năm nay với vaccine hướng tới biến thể phụ BA.1 của Omicron”, tiến sĩ Andy Pekosz, giáo sư vi sinh phân tử và miễn dịch học tại trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, nói.

Theo nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Y học New England, loại vaccine này cung cấp sự bảo vệ trong ít nhất một tháng. Nó cũng kích hoạt phản ứng kháng thể liên kết cao hơn chống lại các biến chủng SARS-CoV-2 khác bao gồm Alpha, Beta, Gamma và Delta.

Tuy nhiên, khi xem xét nghiên cứu chỉ kéo dài hơn một tháng, một số chuyên gia tin rằng khả năng miễn dịch từ các mũi tiêm cập nhật có thể sẽ tồn tại lâu hơn nữa.

Trong quá khứ, dữ liệu về các loại vaccine Covid-19 tương tự cho thấy chúng có thể cung cấp khả năng miễn dịch và bảo vệ trong tối đa 6 tháng.

Mahdee Sobhanie, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Bang Ohio, nói: “Chúng ta biết rằng miễn dịch đã duy trì trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tháng với các mũi nhắc lại ban đầu. Vì vậy, có thể mũi tăng cường tới đây sẽ tồn tại trong thời gian tương đương bởi chúng có cùng cơ chế hoạt động”.

Đồng quan điểm, Natasha Bhuyan, một bác sĩ gia đình ở Phoenix, Arizona, nói rằng dựa trên những gì chúng ta biết về các loại vaccine trước đây, khả năng miễn dịch với mũi tăng cường này hoàn toàn có thể kéo dài 4-6 tháng.

Có cần thiết tiêm mũi tăng cường?

Mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu về thời gian kéo dài miễn dịch dự kiến và mức độ bảo vệ chúng ta sẽ nhận được từ mũi tăng cường vaccine Covid-19 này, người dân vẫn được khuyến cáo tiêm.

leftcenterrightdel
 Người dân tiêm mũi tăng cường vaccine Covid-19 vẫn là giải pháp quan trọng trong đối phó với dịch bệnh này trong tương lai. Ảnh minh họa:steven_cornfield

Pekosz khuyên tất cả người đủ điều kiện nên nhận được mũi vaccine tăng cường sớm nhất có thể. Nguyên nhân là nó sẽ hoạt động tốt hơn so với các mũi tăng cường trước đó.

“Tăng cường dự phòng, bảo vệ bản thân là một phần của chiến lược đối phó với Covid-19 trong tương lai. Tiêm phòng, xét nghiệm và sử dụng thuốc kháng virus nên được sử dụng cùng nhau để hạn chế nguy cơ diễn biến nặng khi mắc Covid-19, nhất là ở những nhóm dễ bị tổn thương”.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (US CDC) khuyến cáo những người từ 12 tuổi trở lên nên tiêm một mũi nhắc lại bản cập nhật nếu đã tiêm liều vaccine Covid-19 cuối cùng cách đây ít nhất 2 tháng, bất kể đó là liều tiêm chủng cơ bản hay mũi nhắc lại.

Mặt khác, trong trường hợp đang mắc Covid-19 hoặc vừa khỏi bệnh, chúng ta nên cân nhắc việc hoãn tiêm vaccine tăng cường trong khoảng 3 tháng kể từ khi thời điểm có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc xuất hiện các triệu chứng đầu tiên.

Theo zingnews