leftcenterrightdel
 Các nhà nghiên cứu cho biết, trẻ em tiếp xúc sớm với đậu phộng sẽ có được sự bảo vệ lâu dài chống lại chứng dị ứng — Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu của các chuyên gia Trường Cao đẳng Hoàng gia London cho thấy, trẻ em từ 4 đến 6 tháng trở lên và 5 tuổi trở xuống thường xuyên ăn đồ ăn từ đậu phộng sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị dị ứng đậu phộng ở tuổi thiếu niên, theo báo The Guardian đưa tin ngày 29/5.

Gideon Lack, giáo sư bệnh dị ứng nhi khoa tại Trường Cao đẳng Hoàng gia London, cho biết thử nghiệm được tiến hành trên 508 trẻ em từ 13 tuổi trở xuống. Các em được tự do lựa chọn ăn hoặc không ăn đậu phộng trong thời gian theo dõi.

Kết quả của nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh quốc (NEJM), cho thấy nhóm trẻ được tập thói quen ăn đậu phộng hoặc chế phẩm từ đậu phộng thường xuyên có nguy cơ bị dị ứng đậu phộng ở tuổi 13 thấp hơn tới 71%, so với nhóm trẻ ít ăn.

Nhóm nghiên cứu của ông Lack nhận định, sự can thiệp đơn giản về chế độ ăn uống có thể giảm 100.000 trường hợp bị dị ứng đậu phộng trên toàn cầu mỗi năm. Tác dụng giảm nguy cơ dị ứng vẫn được duy trì ở trẻ em từ 5 tuổi trở lên, kể cả khi bé thay đổi thói quen ăn đậu phộng.

Ông Lack chia sẻ, tỉ lệ dị ứng đậu phộng đã tăng lên ở nhiều nước phương Tây trong các thập niên gần đây. Cứ 50 trẻ em ở Anh hiện nay thì có 1 trẻ bị dị ứng, với khoảng 14.000 ca bệnh nhi mới được chẩn đoán mỗi năm.

Có 20% trẻ em thường khỏi bệnh dị ứng, khoảng 80% còn lại phải tránh ăn đậu phộng suốt đời, cũng như sống với nỗi lo bị dị ứng nghiêm trọng nếu chúng vô tình tiếp xúc với thực phẩm từ loại hạt này.

Theo phụ nữ TPHCM