1. Thủ dâm là gì?

Theo các chuyên gia sức khỏe, thủ dâm là một phần lành mạnh và tự nhiên trong hoạt động tình dục của một người. Thủ dâm là một cách thể hiện, khám phá ham muốn tình dục, là một phản ứng tự nhiên của cả nam giới và phụ nữ đối với mong muốn cảm thấy khoái cảm của cơ thể họ. Ví dụ, thủ dâm có thể làm giảm căng thẳng và giúp thư giãn. Nó thậm chí còn giúp một số người dễ ngủ hơn. Đạt cực khoái giải phóng endorphin - chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu trong não. Cực khoái là thuốc giảm đau tự nhiên và thậm chí có thể giúp giảm đau bụng kinh.

Theo các bác sĩ, thủ dâm lành mạnh là cách an toàn để đạt khoái cảm tình dục và mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Mặc dù được coi là lành mạnh nhưng thủ dâm chỉ nên được thực hiện hoàn toàn riêng tư.

Thủ dâm bị coi là không lành mạnh, là nghiện khi nó được ưu tiên hơn các hoạt động hàng ngày khác như học tập, đi làm hoặc dành thời gian cho bạn bè và gia đình. Điều cần thiết là phải đạt được sự cân bằng nếu tình dục hoặc thủ dâm đang cản trở cuộc sống hàng ngày. Nếu bạn cần hỗ trợ, hãy nói chuyện với người mà mình tin tưởng, chẳng hạn như bạn bè, thành viên gia đình hoặc bác sĩ trị liệu…

ThS. BS Phùng Anh Tuấn, chuyên gia nam khoa, giảng viên trường Đại học Phenikaa cho biết: Nghiện thủ dâm không chỉ gây ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng mà còn có những suy nghĩ lệch lạc, không thể tập trung làm việc, sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, lạm dụng thủ dâm còn ảnh hưởng tới thần kinh trung ương, một số biểu hiện có thể gặp phải như: trí nhớ suy giảm, cơ thể suy nhược, tinh thần uể oải.

Thủ dâm có gây bệnh lây truyền qua đường tình dục không?- Ảnh 1.
 

Thủ dâm không gây bệnh hoặc nhiễm trùng nếu thực hiện đúng cách.

2. Thủ dâm có gây bệnh lây truyền?

Trên thực tế, thủ dâm đúng cách an toàn hơn mọi hình thức quan hệ tình dục như không thể mang thai ngoài ý muốn hoặc mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD). Thủ dâm không thể gây bệnh hoặc nhiễm trùng trừ khi bạn thực hiện với vật gì đó không vệ sinh, chẳng hạn như đồ chơi, đồ vật không thể khử trùng hoặc bằng tay chưa rửa.

STD có thể lây lan khi dùng chung đồ chơi tình dục với người khác. Vì vậy, nên tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng bao cao su cho những đồ chơi mà bạn dùng chung (bất kể đồ chơi có hình dạng gì). Đeo bao cao su mới bất cứ khi nào có người khác sử dụng.

Nếu bạn là người duy nhất sử dụng đồ chơi tình dục của mình, bạn không cần phải lo lắng về STD. Nhưng nếu bạn sử dụng chúng với người khác, hãy bảo vệ những đồ chơi tình dục đó giống như bạn bảo vệ bộ phận sinh dục của chính mình bằng cách sử dụng bao cao su.

Ngoài ra, cũng có nguy cơ bị STD nếu bạn thủ dâm với người khác và chạm vào bộ phận sinh dục của nhau. Bất cứ khi nào tinh dịch hoặc dịch âm đạo lan sang cơ thể người khác, hoặc bộ phận sinh dục cọ xát vào nhau, đều có nguy cơ mắc STD. Vì vậy, nếu bạn chạm vào bộ phận sinh dục của người khác, hãy rửa tay trước khi chạm vào bộ phận sinh dục của mình.

Thủ dâm có thể gây kích ứng hoặc nhiễm trùng nếu cơ thể nhạy cảm với cách bạn thủ dâm hoặc những thứ dùng để thủ dâm nhưng đây không phải là STD. Các loại kem dưỡng da, vaseline, dầu và các sản phẩm có mùi thơm hoặc hương vị có thể gây kích ứng âm hộ, âm đạo. Thủ dâm thô bạo và không sử dụng chất bôi trơn cũng có nguy cơ dẫn đến kích ứng do ma sát. Vi khuẩn từ hậu môn có thể gây nhiễm trùng âm đạo vì vậy, đừng bao giờ đưa bất cứ thứ gì vào âm đạo mà bạn đã dùng ở hậu môn mà không rửa sạch hoặc bảo vệ bằng bao cao su.

Cần lưu ý nếu bạn bị herpes, có bất kỳ vết loét lạnh nào trên miệng và chạm vào chúng, hãy đảm bảo rửa tay trước khi thủ dâm. Nếu bạn lo lắng rằng mình mắc STD do đau, ngứa hoặc khó chịu ở bộ phận sinh dục, hãy đến gặp bác sĩ.

Theo suckhoedoisong.vn