4 yếu tố gây ra bệnh tiểu đường

Yếu tố di truyền

Bệnh tiểu đường tuýp 1 có tính di truyền rất mạnh, nếu trong gia đình có người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 thì con cháu cũng có thể mắc bệnh.

Thói quen ăn uống xấu

Thói quen ăn uống không tốt là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. Nếu trong cuộc sống hàng ngày bạn thường xuyên ăn một số loại thực phẩm chứa nhiều đường như bánh, kẹo… thì khả năng lượng đường trong máu tăng cao sẽ tương đối cao.

Yếu tố béo phì

Béo phì là một yếu tố quan trọng dẫn đến bệnh tiểu đường, khoảng 60 - 80% bệnh nhân tiểu đường trưởng thành trước khi mắc bệnh tiểu đường đều bị béo phì, tỷ lệ béo phì và mụn trứng cá cũng tỷ lệ thuận với tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường.

Mang thai

Sau khi người phụ nữ mang thai, tất cả các cơ quan và mô trong cơ thể sẽ trải qua những thay đổi lớn, các mô nội tiết cũng không ngoại lệ.

Lúc này, cơ thể sẽ gặp vấn đề về lượng đường trong máu tăng cao do sự thay đổi trong quá trình tiết hormone, đây cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến bà bầu dễ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

benh tieu duong Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Thực hư người tiểu đường không nên ăn trứng

Trứng là một loại thực phẩm giàu protein. Theo các khảo sát và nghiên cứu có liên quan, trứng là thực phẩm được tiêu thụ nhiều nhất.

Sở dĩ trứng được coi là thực phẩm bảo vệ dinh dưỡng toàn diện là do trong trứng chứa nhiều protein rất dễ được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ, không chỉ có tác dụng nâng cao thể chất cho con người mà còn mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe.

Ví dụ, lutein và lecithin trong trứng có thể duy trì sức khỏe tim mạch và mạch máu não, giúp bảo vệ võng mạc, cải thiện tình trạng mỏi mắt.

Tuy nhiên, nghiên cứu được đăng trên "Tạp chí Dinh dưỡng của Anh" cho rằng ăn một quả trứng mỗi ngày sẽ dễ dàng làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và xác suất này sẽ dễ dàng tăng lên khoảng 60%.

Khảo sát này cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi, ăn trứng có thực sự dễ làm tăng lượng đường trong máu?

benh tieu duong Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

 

Theo kết quả đo đường huyết lúc đói, có tới 11% đối tượng mắc bệnh tiểu đường và những người tiêu thụ 9,1 đến 20,6 gam trứng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn so với những người tiêu thụ ≤9 gram trứng. Những người tiêu thụ hơn 37,6 gram mỗi ngày có thể dễ dàng tăng khoảng 65%.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nghiên cứu còn quá hạn chế, bởi bản thân các đối tượng đều có thói quen uống rượu và hút thuốc, giới tính và độ tuổi khác nhau nên không thể khái quát hóa.

Nếu loại bỏ được những điều này thì không thấy có mối tương quan nào giữa trứng và bệnh tiểu đường, đồng thời việc ăn đủ và hợp lý mỗi ngày cũng mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Vì vậy, đối với bệnh nhân đái tháo đường, mọi người thực sự có thể yên tâm ăn trứng.

Không muốn đường huyết tăng cao, cố gắng tránh xa 4 món này

Dưa cải bắp

Nguyên liệu của dưa cải bắp thực chất là cải thảo, nhưng trong quá trình ngâm, vitamin C và các chất dinh dưỡng khác trong đó đã bị phá hủy.

Vitamin C có thể thúc đẩy bài tiết insulin, nếu vitamin C bị phá hủy, lượng đường dư thừa sẽ không thể phân giải được, không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu ổn định.

Hơn nữa, hàm lượng muối trong dưa cải bắp rất cao, không có lợi cho sự ổn định của lượng đường trong máu, lipid máu và huyết áp.

Xôi

Đối với bệnh nhân tiểu đường có lượng đường trong máu cao, hãy cố gắng ăn một số loại thực phẩm có giá trị GI thấp, nhưng giá trị GI của gạo nếp có thể cao tới 93, cao hơn gạo trắng.

Sau khi ăn gạo nếp, lượng đường huyết trong cơ thể bệnh nhân sẽ tăng nhanh, hàm lượng natri trong gạo nếp rất cao, hàm lượng natri trong cơ thể quá cao sẽ dễ dẫn đến cao huyết áp, dễ gây xơ vữa động mạch .

Ngoài ra sẽ dễ làm tăng gánh nặng cho tim, những vấn đề này là biến chứng rất thường gặp ở bệnh nhân đái tháo đường, một khi biến chứng sẽ rất có hại cho cơ thể.

Sầu riêng

Mặc dù chỉ số đường huyết của sầu riêng chỉ là 42 nhưng nếu bạn thường xuyên ăn nhiều sầu riêng cũng sẽ làm tăng lượng đường trong máu.

Đối với những bệnh nhân bị tăng đường huyết, tiểu đường, viêm loét đường tiêu hóa, chức năng tim kém, huyết áp cao nếu thường xuyên ăn sầu riêng sẽ dễ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều đường, dễ làm trầm trọng thêm căn bệnh ban đầu.

Đồ chiên rán

Đối với bệnh nhân tiểu đường có lượng đường trong máu cao thì không thích hợp ăn đồ chiên rán, vì hàm lượng chất béo trong đồ chiên đặc biệt cao.

Theo nghiên cứu có liên quan, người ta thấy rằng cứ mỗi gam thực phẩm chiên rán, lượng calo chứa trong chất béo gấp 5 - 8 lần so với lượng carbohydrate và protein có cùng trọng lượng.

Thường xuyên ăn đồ chiên rán sẽ khiến lượng nhiệt và chất béo đi vào cơ thể quá nhiều, không những gây bất lợi cho việc kiểm soát ổn định mỡ máu mà còn dễ làm tăng lượng đường trong máu, đẩy nhanh tình trạng tắc nghẽn mạch máu.

Theo giadinhonline.vn