1. Lông mi ngắn và thưa do đâu?

Lông mi ngắn và thưa do 2 yếu tố là di truyền và yếu tố khách quan khiến lông mi rụng, gãy.

- Về di truyền, nếu bố mẹ sở hữu hàng mi thưa, ngắn, lông mi mỏng và dễ rụng thì đứa trẻ sinh ra cũng có hàng mi tương tự.

- Về khách quan, lông mi cũng như tóc, sẽ rụng theo chu kỳ và mọc lại. Khi trưởng thành chúng ta thường hay trang điểm - đây là một nguyên nhân rất lớn gây ra rụng lông mi. Đặc biệt là khi trang điểm và vệ sinh mắt sai cách. 

Ngoài ra, các yếu tố như rối loạn nội tiết (suy giáp, cường giáp…), mắc một số bệnh hoặc dùng thuốc (chẳng hạn như ung thư), viêm bờ mi cũng khiến lông mi rụng nhiều.

Cách giúp hàng lông mi dài, dài từ thực phẩm sẵn có - Ảnh 1.
Lông mi ngắn và thưa do di truyền và do tổn thương khiến lông mi bị gãy, rụng.

Các nguyên nhân do trang điểm như:

  • Sử dụng phấn mắt, chì kẻ mắt, mascara… kém chất lượng.
  • Lạm dụng uốn cong lông mi, nối mi, sử dụng mi giả…
  • Tẩy trang không kỹ, không đúng cách vùng mắt, mi mắt.
  • Dụi mắt, chà xát mắt mạnh.
  • Sử dụng sai cách và lạm dụng dụng cụ uốn mi
  • Bệnh lý phổ biến gây ra tình trạng rụng lông mi...

2. Thực phẩm nào giúp lông mi dài và dày?

Với nguyên nhân do di truyền, khi lớn lên lông mi cũng rất thưa và ngắn. Muốn lông mi dài, dày hơn phải dưỡng mi rất kỳ công.

Với người bị rụng lông mi do yếu tố khách quan, thì lông mi sẽ mọc trở lại sau khi đã khắc phục được hết các nguyên nhân gây rụng lông mi và mi mắt không bị tổn thương.

Nếu mi mắt bị tổn thương do viêm bờ mi để lại sẹo, thì dù bạn có sử dụng serum dưỡng mi hay áp dụng các cách khác thì lông mi cũng khó có thể mọc lại được như cũ. Nếu có mọc lại thì cũng có thể sai vị trí (mọc quặp vào trong hoặc xô lệch).

Để hỗ trợ quá trình mọc lông mi tốt hơn, có rất nhiều cách và tùy thuộc điều kiện mà bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp:

- Sử dụng serum chuyên dưỡng mi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của các hãng mỹ phẩm danh tiếng là lựa chọn tốt, nhưng không phải ai cũng có điều kiện tài chính để lựa chọn phương pháp này.

- Chúng ta có thể lựa chọn phương pháp rẻ tiền hơn như sử dụng viên nang vitamin E hoặc dầu dừa để chăm sóc hàng mi cũng khá tốt. Bằng cách dùng tăm bông thấm và chải một lượt mỏng lên hàng mi. Lưu ý khi dùng cần nhắm mắt và có biện pháp bảo vệ mắt để thuốc không rơi vào mắt.

Cách giúp hàng lông mi dài, dài từ thực phẩm sẵn có - Ảnh 3.

Dụi mắt mạnh sẽ khiến rụng lông mi và tổn thương mắt.

- Một phương pháp giúp hàng mi chắc khỏe, đó là bổ sung dưỡng chất từ bên trong. Chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất có ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ phát triển cũng như sự chắc khỏe của hàng mi. Khi cơ thể đầy đủ dưỡng chất, không chỉ giúp cho hàng mi dày, khỏe mà còn giúp cho làn da mịn màng tươi sáng.

Các dưỡng chất cần bổ sung đầy đủ bao gồm:

+ Protein: Thành phần của lông và tóc chứa rất nhiều keratin. Keratin là một loại protein chịu trách nhiệm cho sự phát triển và cấu trúc của móng tay, lông/tóc và da. Do đó một chế độ ăn uống giàu protein là rất quan trọng trong việc giúp lông và tóc khỏe mạnh.

Các thực phẩm giàu protein như trứng, thịt gà, thịt bò, thịt lợn nạc, hạnh nhân, đậu nành, đậu lăng… sẽ cung cấp cho cơ thể các acid amin cần thiết để sản xuất keratin, giúp lông mi khỏe mạnh.

+ Biotin: Biotin cũng là một chất hỗ trợ sản xuất keratin. Biotin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, như: Quả hạch, súp lơ trắng, bông cải xanh, cải xoăn, hành, các loại ngũ cốc.

+ Vitamin A và C: Trái cây và rau quả giàu vitamin A và C giúp khuyến khích sự phát triển của lông mi bằng cách hỗ trợ sản xuất tế bào và collagen. Nên ưu tiên lựa chọn trái cây và rau củ màu vàng cam đậm, như cam, quả mọng, bơ, cà chua, cà rốt…

+ Niacin hay vitamin B3: Giúp cải thiện lưu lượng máu đến các nang lông, kích thích lông tóc phát triển. Niacin được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm như: Gà, cá, thịt bò, đậu phộng, đậu xanh…

+ Sắt: Chế độ ăn uống thiếu sắt có thể khiến nhiều lông mi, tóc bị rụng nhiều. Ăn thực phẩm giàu chất sắt có thể giúp ngăn ngừa điều này. Thực phẩm giàu sắt bao gồm: Động vật có vỏ (trai, sò, ốc…); thịt đỏ, gà tây, gan, cá, rau bina, bông cải xanh, các loại đậu, hạt bí ngô…

Theo suckhoedoisong.vn