leftcenterrightdel
 Thực phẩm siêu chế biến trải qua nhiều quy trình công nghiệp và chứa nhiều màu sắc, chất nhũ hóa, hương vị và các chất phụ gia khác

Trong một cuộc nghiên cứu mang tính toàn cầu của các chuyên gia đến từ Mỹ, Úc, Pháp... về UPF, các chuyên gia đã kêu gọi thế giới nên hạn chế loại thức ăn này bởi nó có hại cho sức khoẻ hơn những gì chúng ta biết.

Các nhà nghiên cứu từ một số tổ chức hàng đầu như Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ), Đại học Sydney (Úc) và Đại học Sorbonne (Pháp) cho biết, số liệu thu được từ khoảng 10 triệu người trong suốt 3 năm của họ đã được công bố trên tạp chí y khoa BMJ cho thấy, chế độ ăn có hàm lượng UPF cao có thể gây hại cho nhiều yếu tố sức khỏe đồng thời nhấn mạnh các biện pháp hạn chế mức độ tiếp xúc với UPF.

Theo các chuyên gia, mức tiêu thụ sản phẩm UPF trên toàn cầu đang tăng nhanh như ngũ cốc, thanh protein, đồ uống có ga, bữa ăn sẵn và thức ăn nhanh. Ở Anh và Mỹ, hơn một nửa khẩu phần ăn trung bình hiện nay là thực phẩm đã qua chế biến sẵn. Đối với một số người, đặc biệt là những người trẻ hơn, nghèo hơn hoặc đến từ các vùng khó khăn, chế độ ăn có tới 80% từ UPF.

Theo đó, UPF có thể dẫn đến 50% nguy cơ tử vong sớm liên quan đến bệnh tim mạch; nguy cơ lo lắng và rối loạn tâm thần thông thường cao hơn 48-53%; nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn 12%. Ngoài ra, UPF cũng có liên quan đến bệnh hen suyễn, sức khỏe đường tiêu hóa, một số bệnh ung thư và các yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim mạch, chẳng hạn như lượng mỡ trong máu cao và mức cholesterol thấp...

Viết trên BMJ, các nhà khoa học kết luận: “Nhìn chung, việc tiếp xúc với thực phẩm chế biến sẵn liên quan đến 32 tác hại sức khỏe bao gồm tỉ lệ tử vong, ung thư, sức khỏe tâm thần, hô hấp, tim mạch, tiêu hóa và trao đổi chất....  Từ những phát hiện này, chúng tôi khuyến khích mọi người giảm thiểu việc tiếp xúc với thực phẩm chế biến sẵn trong chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe con người".

Thực phẩm siêu chế biến, bao gồm đồ nướng và đồ ăn nhẹ đóng gói, đồ uống có ga, ngũ cốc có đường và các bữa ăn sẵn hoặc ăn liền, trải qua nhiều quy trình công nghiệp và thường chứa màu sắc, chất nhũ hóa, hương vị và các chất phụ gia khác. Những sản phẩm này cũng có xu hướng chứa nhiều đường, chất béo hoặc muối nhưng lại ít vitamin và chất xơ.

Tiến sĩ Chris van Tulleken, phó giáo sư tại Đại học College London (Anh) và là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về UPF, cho biết: “Chúng tôi hiểu rõ về cơ chế gây hại của những thực phẩm này. Một phần là do thành phần dinh dưỡng kém - chúng thường chứa nhiều chất béo bão hòa, muối và đường tự do".

Các học giả từ Brazil thì cho biết, UPF thường được xử lý bằng các nguyên liệu rẻ tiền về mặt hóa học và tạo ra hương vị ngon miệng và hấp dẫn bằng cách sử dụng sự kết hợp của hương vị, màu sắc, chất nhũ hóa, chất làm đặc và các chất phụ gia khác. “Bây giờ là lúc các cơ quan của Liên hiệp quốc, cùng với các quốc gia thành viên, phát triển và thực hiện một công ước khung về thực phẩm chế biến sẵn tương tự như về thuốc lá” - trích một bài viết về thực phẩm siêu chế biến gây hại sức khỏe, rút ngắn tuổi thọ của các học giả Brazil.

Theo phụ nữ TPHCM