Các nhà nghiên cứu nhận thấy fenofibrate có khả năng làm giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 lên đến 70%

Nhóm nghiên cứu - gồm các nhà khoa học đến từ Đại học Birmingham và Đại học Keele ở Anh, Viện Khoa học San Raffaele ở Ý - đã thử nghiệm khả năng chống lại virus SARS-CoV-2 của thuốc fenofibrate dùng đường uống và thể hoạt tính của nó - axit fenofictures, nhận thấy loại thuốc này có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm COVID-19, theo một thông cáo báo chí.

Fenofibrate hiện được dùng để điều trị cho những người có hàm lượng cholesterol, các chất béo hoặc lipid trong máu cao hoặc bất thường.

Virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cho người thông qua tương tác giữa protein gai (Spike) trên bề mặt của virus và protein thụ thể ACE2 (một loại enzyme tồn tại trong nhiều loài vật, và nằm ở mặt ngoài của các tế bào phổi, động mạch, tim, thận và ruột của người).

Trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên toàn cầu, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một số loại thuốc đã được cấp phép sử dụng, trong đó có fenofibrate, để tìm hiểu liệu có loại thuốc nào trong số này có khả năng làm gián đoạn sự tương tác giữa ACE2 và Spike hay không.

Sau khi phát hiện fenofibrate có khả năng phá vỡ các tương tác, các nhà nghiên cứu đã tiếp tục thử nghiệm tác động của loại thuốc này đối với các tế bào của người bị nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu được xác định vào năm 2020.

Theo công bố, các nhà nghiên cứu nhận thấy fenofibrate có khả năng làm giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 lên đến 70%.

“Dữ liệu của chúng tôi chỉ ra rằng fenofibrate có thể có khả năng làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng COVID-19 và cả sự lây lan của virus gây bệnh này. Fenofibrate là một loại thuốc uống rất rẻ và có sẵn trên thế giới, có lịch sử sử dụng lâm sàng rộng rãi và có đủ các bằng chứng về tính an toàn.

Vì vậy, những phát hiện của chúng tôi thật sự có ý nghĩa toàn cầu, nhất là đối với các quốc gia có thu nhập bình quân đầu người thấp, và những người thuộc đối tượng được khuyến cáo hạn chế sử dụng vắc xin, chẳng hạn như trẻ em, những người bị rối loạn siêu miễn dịch và những người sử dụng thuốc ức chế miễn dịch”, một trong số các nhà nghiên cứu, tiến sĩ Elisa Vicenzi -Viện Khoa học San Raffaele ở Milan, Ý - chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu đang kêu gọi thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra loại thuốc này trên bệnh nhân COVID-19 có diễn biến nặng phải nhập viện.

Theo phunuonline