Làm sao nhận biết mụn trứng cá do thuốc?

Hầu hết các trường hợp mụn trứng cá không liên quan đến thuốc. Phần lớn các phản ứng nổi mụn sau khi dùng thuốc thường là đợt bùng phát mụn trứng cá.

Một số loại thuốc, bao gồm corticosteroid, lithium, thuốc chống co giật, barbiturat, steroid androgen, DHEA và các loại thuốc có chứa bromua hoặc iodua, có thể gây ra mụn trứng cá hoặc phát ban giống như mụn trứng cá. 

Lithium được kê đơn cho chứng rối loạn lưỡng cực. Một số người dùng chất bổ sung DHEA như một loại hormone chống lão hóa. Bromua hoặc iodua có thể được tìm thấy trong thuốc an thần hoặc thuốc ho.

photo-1666251297490

Mụn trứng cá do thuốc thường gặp ở lưng hơn ở mặt…

Các mụn trứng cá do thuốc thường có nhiều hơn ở ngực và lưng hơn là khuôn mặt. Những nốt mụn này trông khác với mụn trứng cá thông thường. Hầu hết những người bị mụn trứng cá đều có mụn nhỏ và mụn lớn, mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

Tuy nhiên, khi bị mụn do thuốc, tất cả các nốt mụn đều nhỏ, sẩn đỏ, mụn mủ nhỏ, có hình dạng và kích thước giống nhau.

Các chuyên gia cho hay, những đợt bùng phát mụn do thuốc có thể xảy ra ở những người không có tiền sử bị mụn trứng cá.

Liệu pháp hormon thay thế gây mụn trứng cá?

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân quan trọng gây mụn trứng cá là sự gia tăng hormone sinh dục nam, androgen. Cả nam và nữ đều có hormone này.

Do đó, phụ nữ đang điều trị bằng liệu pháp hormone thay thế cho các triệu chứng mãn kinh có thể bùng phát mụn trứng cá nếu thuốc có chứa testosterone. Hầu hết những phụ nữ này đã từng bị mụn trứng cá trong quá khứ.

Ngoài ra, nam giới dùng steroid androgen để tạo khối cơ khi luyện tập cũng có thể bị mụn trứng cá.

Có nên ngừng thuốc khi bị mụn trứng cá?

Thông thường, mụn trứng cá sẽ biến mất sau khi ngừng sử dụng thuốc. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, những người đang sử dụng thuốc tạo cơ khi tập thể hình nên ngừng sử dụng thuốc này.

Tuy nhiên, một số người đang dùng thuốc để điều trị các tình trạng bệnh nghiêm trọng như động kinh hoặc rối loạn lưỡng cực không nên ngừng dùng thuốc nếu bị mụn trứng cá do thuốc.

Các chuyên gia lưu ý, bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý ngừng dùng/giảm liều thuốc điều trị động kinh mà chưa có ý kiến của bác sĩ. Vì việc ngừng thuốc có thể làm trầm trọng thêm bệnh và khó điều trị hơn, thậm chí có thể gây tử vong.

Cần trao đổi với bác sĩ để có hướng xử trí hợp lý, an toàn. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần tiếp tục dùng thuốc trị bệnh và bổ sung thêm các liệu pháp điều trị mụn trứng cá, chẳng hạn như isotretinoin.

Theo suckhoedoisong.vn