Sử dụng thuốc giãn phế quản không khác biệt so với giả dược

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), gây tắc nghẽn đường thở và dẫn đến ho, khó thở, ảnh hưởng đến khoảng 15 triệu người Mỹ. Tuy nhiên, khoảng 20–40% người lớn có các triệu chứng giống COPD nhưng không phải mắc COPD vẫn đang sử dụng thuốc giãn phế quản tác dụng kéo dài dạng hít này. Tại Mỹ, có hàng triệu người hút thuốc hoặc từng hút thuốc, có một số triệu chứng giống COPD cũng đã được kê đơn thuốc giãn phế quản.

BS. MeiLan K. Han, tác giả của nghiên cứu cho biết: Trước đây những bệnh nhân không mắc COPD nhưng có các triệu chứng giống bệnh này vẫn được cho dùng thuốc giãn phế quản mà không được kiểm tra về hiệu quả. Giờ đây, qua kết quả này, chúng ta đã biết thuốc giãn phế quản không có tác dụng với những bệnh nhân này. Các phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí Y học New England và được trình bày tại Đại hội quốc tế hiệp hội Hô hấp châu Âu.

Thuốc giãn phế quản không cải thiện các triệu chứng hô hấp liên quan đến hút thuốc - Ảnh 1.

Thuốc giãn phế quản dạng hít không không cải thiện các triệu chứng hô hấp liên quan đến hút thuốc

Trong nghiên cứu mù đôi, ngẫu nhiên, kéo dài 12 tuần trên 535 người trưởng thành có các triệu chứng giống COPD, tuổi từ 40-80, được chia 2 nhóm. Hai lần mỗi ngày, những người tham gia nghiên cứu sử dụng ống hít có chứa thuốc hoặc giả dược.

Vào cuối thử nghiệm, cả 2 nhóm đều cho thấy cải thiện nhẹ về hô hấp: Ho ít hơn, ít đờm hơn hoặc cảm thấy ít gió hơn. Tuy nhiên, có sự khác biệt đáng kể giữa những người dùng thuốc hoặc giả dược. Các nhà khoa học báo cáo 56% những người tham gia nhận được thuốc đã cải thiện các triệu chứng hô hấp, so với 59% ở những người dùng giả dược.

Cần đánh giá đúng bệnh COPD trước khi dùng thuốc giãn phế quản

BS Han giải thích: Trước đây các bác sĩ cho rằng bệnh nhân bị lên cơn co thắt phế quản cho dù bị COPD hay liên quan đến vấn đề hút thuốc lá đều có thể chữa được bằng thuốc giãn phế quản dạng ống hít. Do đó thuốc hít từ lâu đã trở thành phương pháp điều trị chính cho tất cả những bệnh nhân này. Tuy nhiên, hút thuốc lá gây tổn thương phổi trên diện rộng, còn trong nghiên cứu này cho thấy liệu pháp giãn phế quản chỉ giúp những bệnh nhân có đủ tổn thương phổi, thể hiện khi đo phế dung kế dẫn đến kết quả bất thường.

Thuốc giãn phế quản không cải thiện các triệu chứng hô hấp liên quan đến hút thuốc - Ảnh 2.

Cần đánh giá chức năng phổi qua đo phế dung trước khi kê đơn thuốc

Kết quả của nghiên cứu này mang lại ý nghĩa rất lớn. Nó đã cho thấy tầm quan trọng của việc chẩn đoán các tình trạng phổi thông qua phương pháp đo phế dung kế - một xét nghiệm chức năng phổi trước đây chưa được sử dụng nhiều trong thực hành lâm sàng. Những dữ liệu của nghiên cứu này đã nhấn mạnh lý do tại sao không thể tiếp tục điều trị cho bệnh nhân bằng cùng một loại thuốc điều trị COPD.

Nghiên cứu này cũng lưu ý, với những bệnh nhân này, thì bỏ thuốc lá là cách chính để ngăn ngừa triệu chứng giống COPD chứ không phải dùng ống hít chứa thuốc giãn phế quản. Ngoài việc khuyến khích bỏ thuốc lá, các bác sĩ có thể giúp những bệnh nhân này giải quyết bất các vấn đề liên quan khác: Thừa cân/ béo phì, suy tim hoặc các vấn đề về phổi.

Theo BS.Han: Qua nghiên kết quả này, cần tập trung nghiên cứu để tìm ra các phương pháp điều trị mới cho nhóm bệnh nhân này, chứ không phải cho họ dùng thuốc giãn phế quản dạng hít như một liệu pháp điều trị nữa.

Theo suckhoedoisong.vn