Trong thuốc lá điện tử có những chất gì?

Thuốc lá điện tử không chỉ tác động trực tiếp đến thần kinh mà còn có thể để lại những biến chứng lâu dài. Bởi trong thuốc lá điện tử có ba nhóm chất chính nicotine, hóa chất và ma túy tổng hợp. Những chất này vô cùng có hại đối với sức khỏe. 

1. Nicotine 

Nhiều nhà sản xuất quảng cáo thuốc lá điện tử không có nicotine hoặc nồng độ nicotine thấp. Tuy nhiên hàm lượng nicotine trong thuốc lá điện tử rất cao, cao hơn so với thuốc lá truyền thống. Thậm chí nicotine trong thuốc lá điện tử được điều chế ở các dạng hóa chất tổng hợp, dạng bào chế tinh thể muối. Khi điều chế ở dạng này, nicotine ít kích ứng cho đường hô hấp. Vì vậy người sử dụng rất dễ dàng tiếp nhận mặc dù liều lượng cao. Điều này dễ khiến gây ra tình trạng nghiện cho người sử dụng.

Nicotine gây ảnh hưởng đến thần kinh, tim mạch…. dùng trong thời gian dài sẽ thấy nghiện. Những người sử dụng thuốc lá điện tử sẽ nhanh chóng có xu hướng chuyển sang thuốc lá truyền thống.

2. Hóa chất khác trong thuốc lá điện tử

Một số loại hóa chất dùng trong thuốc lá điện tử có công dụng tạo màu, tạo mùi. Các chất này khi đốt cháy, dựa theo từng mức độ nhiệt còn có thể biến đổi và tạo ra nhiều hóa chất khác nhau. Chúng được sử dụng vô cùng đa dạng dựa trên nhu cầu sử dụng và mục đích sản xuất. Thậm chí còn liên tục thay đổi với thành phần phức tạp nhiều hơn thuốc lá truyền thống. Đặc biệt hơn nữa chúng gây ra nhiều tác hại cho cơ thể hơn thuốc lá truyền thống. 

Với đường hô hấp, chúng có thể gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, giảm miễn dịch đường hô hấp. Ngoài ra có thể tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, tổn thương thành mạch, tăng huyết áp. Không những vậy, thuốc lá điện tử còn có thể gây ung thư cho người sử dụng.

Các hóa chất này có thể gây ra một loạt các căn bệnh mới nổi mà thuốc lá truyền thống không bao giờ gặp. Trong đó có căn bệnh tổn thương phổi cấp, thậm chí đã có trường hợp tử vong.

Thuốc lá điện tử ảnh hưởng tới sức khỏe ra sao - Ảnh 1.

Các loại ma túy, hóa chất trong thuốc lá điện tử có thể biến não, tim, các cơ quan trong cơ thể của một thanh thiếu niên thành một người già.

3. Ma túy tổng hợp, các loại ma túy mới

Các hóa chất cần sa tổng hợp trong thuốc lá điện tử có cấu trúc khác hẳn so với cần sa thông thường. Các ma túy tổng hợp thế hệ mới thường là dạng chất lỏng. Với năng lực xét nghiệm hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới, khó có thể xét nghiệm hết được các hóa chất này. Do các hóa chất thay đổi liên tục và tạo mới hàng ngày. Mỗi hóa chất này đều là hóa chất mạnh. Chúng tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, tim mạch và đa cơ quan. Sử dụng lâu dài có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Những hóa chất có trong thuốc lá điện tử có thể gây ngộ độc cấp tính. Thậm chí gây tổn thương thần kinh trung ương (nhồi máu não, xuất huyết não, phù não, hôn mê sâu co giật). Những trường hợp ngộ độc này gây tổn thương gấp nhiều lần so với đột quỵ ở người cao tuổi. Những tổn thương ngộ độc cấp tính do ma túy có thể lan rộng ở não (hai bên não, nửa não hoặc toàn bộ phần não). Bên cạnh đó có thể gây rối loạn tâm thần, mất trí nhớ. Về tim mạch có thể gây tổn thương cơ tim, nhồi máu cơ tim, tụt huyết áp…

Các loại ma túy, hóa chất trong thuốc lá điện tử có thể biến não, tim, các cơ quan của trong cơ thể của một thanh thiếu niên thành một người già.

Theo suckhoedoisong.vn