Thiểu năng sinh dục là gì?

Thiểu năng sinh dục (còn gọi là suy sinh dục) là tình trạng xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ lượng testosterone (lượng testosterone thấp).

Suy sinh dục nguyên phát (suy tinh hoàn do một số điều kiện nhất định) và suy sinh dục do thiểu năng sinh dục đều dẫn đến nồng độ testosterone trong huyết thanh thấp.

Testosterone không chỉ có vai trò trong chức năng sinh sản và tình dục mà còn có vai trò quan trọng trong nhiều quá trình chuyển hóa khác của cơ thể như: Tổng hợp protein, sản xuất tế bào máu trong tủy xương, tạo xương, chuyển hóa mỡ, đường…

Giảm testosterone là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây loãng xương thứ phát ở nam giới.

photo-1659748540694

Thiểu năng sinh dục là tình trạng xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ lượng testosterone.

Bệnh nhân suy sinh dục có thể bị mệt mỏi, ít năng lượng, giảm khối lượng cơ, tăng cân, giảm ham muốn tình dục, suy giảm nhận thức, khó ngủ và các rối loạn tâm trạng khác, chẳng hạn như trầm cảm và lo lắng.

Mức độ testosterone thấp cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì.

Testosterone thấp ảnh hưởng đến nhiều yếu tố trao đổi chất như cũng như chất lượng cuộc sống của người mắc, nhưng thường bị bỏ qua, do đó kiểm tra testosterone hàng năm nên là bắt buộc đối với nam giới trên 40 tuổi, các chuyên gia khuyến cáo.

Tác dụng của kyzatrex

Kyzatrex là một liệu pháp thay thế testosterone đường uống (TRT) được chỉ định ở nam giới trưởng thành với các tình trạng liên quan đến sự thiếu hụt hoặc không có testosterone nội sinh (thiểu năng sinh dục).

Sự chấp thuận kyzatrex cung cấp một lựa chọn quan trọng trong điều trị thiếu hụt testosterone. Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 40% nam giới trên 45 tuổi và 30-50% nam giới bị béo phì hoặc đái tháo đường type 2 bị suy sinh dục.

Kyzatrex là một công thức dạng viên uống mềm được hấp thu chủ yếu qua hệ thống bạch huyết (có nghĩa là nó không gây độc cho gan). Khi dùng bằng đường uống sẽ giúp tránh nguy cơ phản ứng tại chỗ thường gặp khi tiêm bắp testosterone cũng như khả năng ‘di chuyển thuốc’ sang phụ nữ hoặc trẻ em có thể xảy ra với dạng gel và kem bôi testosterone tại chỗ.

Với việc dùng thuốc hàng ngày vào buổi sáng và buổi tối (cùng với thức ăn), kyzatrex ‘bắt chước’ gần hơn nhịp điệu sản xuất testosterone tự nhiên hàng ngày so với các liệu pháp tác dụng kéo dài.

Một số lưu ý khi dùng thuốc

photo-1659748548558

Thuốc có thể gây tác dụng phụ khi dùng cần lưu ý

Kyzatrex (testosterone undecanoate) là một loại thuốc được dùng theo đơn. Hiện vẫn chưa biết liệu kyzatrex có an toàn hoặc hiệu quả ở nam giới dưới 18 tuổi hay không, nếu sử dụng không đúng cách có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương ở trẻ em. Không dùng kyzatrex cho phụ nữ.

Kyzatrex có thể làm tăng huyết áp, do đó có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ và có thể làm tăng nguy cơ tử vong do đau tim hoặc đột quỵ. Nguy cơ này có thể cao hơn nếu người bệnh đã bị đau tim hoặc đột quỵ hoặc có các yếu tố nguy cơ khác của cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Nếu huyết áp tăng trong khi sử dụng kyzatrex, có thể cần phải bắt đầu dùng thuốc huyết áp. Nếu người bệnh hiện đang dùng thuốc huyết áp, có thể phải thay thuốc hoặc bổ sung thuốc huyết áp mới để kiểm soát huyết áp.

Nếu huyết áp không thể kiểm soát, có thể phải ngừng dùng kyzatrex. Cần theo dõi huyết áp trong quá trình điều trị bằng thuốc này.

Các tác dụng phụ khác: Có thể bao gồm nhức đầu, đau khớp hoặc lưng, tiêu chảy, tăng hồng cầu, lo lắng, táo bón, sưng chân và tăng mức kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt (PSA).

Không dùng kyzatrex nếu người bệnh bị ung thư vú; bị hoặc có thể bị ung thư tuyến tiền liệt; bị dị ứng với kyzatrex hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc; hoặc có testosterone thấp mà không có một số điều kiện y tế nhất định (ví dụ: không dùng kyzatrex nếu bạn có testosterone thấp do tuổi tác).

Trước khi bạn dùng kyzatrex, hãy cho bác sĩ biết về tất cả các tình trạng y tế của mình, nếu:

  • Bị huyết áp cao hoặc đang điều trị huyết áp cao;
  • Có tiền sử bệnh tiểu đường;
  • Có vấn đề về tim;
  • Có số lượng hồng cầu cao (hematocrit) hoặc giá trị xét nghiệm huyết sắc tố cao;
  • Có vấn đề về tiết niệu do tuyến tiền liệt phì đại;
  • Có vấn đề về gan hoặc thận
  • Khó thở khi ngủ (ngưng thở khi ngủ).

Tương tác thuốc: Kyzatrex có thể tương tác với một số thuốc, do đó, cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc bạn dùng, bao gồm thuốc theo toa và thuốc không kê đơn, vitamin và các chất bổ sung thảo dược; đặc biệt là insulin; thuốc làm loãng máu; thuốc corticosteroid; hoặc các loại thuốc làm tăng huyết áp, chẳng hạn như một số loại thuốc cảm và thuốc giảm đau.

Không lạm dụng testosterone: Testosterone có thể bị lạm dụng khi dùng với liều lượng cao hơn quy định và khi được sử dụng với các steroid đồng hóa androgen khác. Lạm dụng có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng về tim và tâm lý. Với liều lượng lớn, Kyzatrex có thể làm giảm số lượng tinh trùng.

Theo suckhoedoisong.vn