Mối nguy khi bị u xơ tử cung

U xơ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở ¾ phụ nữ trước khi bước vào tuổi 50. U xơ tử cung gây chảy máu nhiều, kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh: Thiếu máu, mệt mỏi, lo lắng, giảm hiệu suất làm việc… 

Khi khối u xơ tử cung phát triển lớn hơn có thể gây áp lực lên các cơ quan khác, dẫn đến một loạt các triệu chứng khó chịu bao gồm: Tiêu chảy hoặc táo bón và đi tiểu thường xuyên. U xơ tử cung cũng có thể dẫn đến khó mang thai và tăng nguy cơ sẩy thai.

Tuy nhiên, hiện tại còn thiếu các phương pháp điều trị u xơ tử cung hiệu quả. Hầu hết các liệu pháp hoặc chỉ che giấu các triệu chứng hoặc bệnh nhân khó dung nạp.

photo-1664464417134

U xơ tử cung nếu không được điều trị sớm có thể gây những biến chứng nguy hiểm.

Thuốc điều trị u xơ tử cung mới

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Yele (Hoa Kỳ) đã phát triển một thuốc mới - linzagolix - giúp điều trị một số bệnh phụ khoa phổ biến bao gồm u xơ và lạc nội mạc tử cung.

Để kiểm tra hiệu quả của thuốc, nhóm các nhà khoa học đã thực hiện hai thử nghiệm lâm sàng lớn, ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng với giả dược được gọi là PRIMROSE 1 và PRIMROSE 2. Những bệnh nhân bị chảy máu nhiều trong nghiên cứu được chia thành các nhóm: Dùng giả dược, 100 mg linzagolix đơn lẻ, 100 mg linzagolix với liệu pháp bổ sung, 200 mg linzagolix đơn lẻ, 200 mg linzagolix với liệu pháp bổ sung. Bệnh nhân được theo dõi trong vòng một năm.

Kết quả cho thấy, bệnh nhân ở cả 4 nhóm dùng linzagolix đều giảm đáng kể lượng máu kinh. Các nhà nghiên cứu cho hay, đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những bệnh nhân u xơ tử cung phải trải qua các triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng do dùng liều cao các liệu pháp bổ sung nội tiết tố.

Các chuyên gia đánh giá, thuốc linzagolix (Yselty), một loại thuốc uống hạn chế sản xuất estrogen, là một phương pháp điều trị u xơ tử cung hiệu quả và có thể tùy chỉnh. Việc điều trị không chỉ giải quyết các triệu chứng mà còn giải quyết các vấn đề cơ bản thông qua việc thu nhỏ các khối u xơ tử cung. Đây là một nhóm thuốc được dung nạp tốt và có thể kiểm soát sự phát triển của khối u xơ.

Linzagolix hoạt động tương tự như leuprolide bằng cách cản trở sản xuất hormone. Tuy nhiên, không giống như leuprolide, thuốc hoạt động bằng cách trực tiếp ngăn chặn các thụ thể thay vì kích thích chúng. Có thể điều chỉnh lượng estrogen bị chặn lại để phù hợp nhất với từng bệnh nhân mà không nhất thiết phải chấm dứt kinh hoàn toàn.

Thuốc mới có thể gây ra các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa. Tuy nhiên, có thể sử dụng liệu pháp bổ sung nội tiết tố để giảm thiểu các triệu chứng này. Cần thận trọng khi dùng cho bệnh nhân béo phì, tăng huyết áp hoặc đái tháo đường.

Giảm nhu cầu cắt bỏ tử cung là rất quan trọng đối với những bệnh nhân không muốn trải qua một cuộc phẫu thuật lớn, đặc biệt là đối với những người muốn có con trong tương lai. Linzagolix đã được chấp thuận ở Châu Âu. Hy vọng linzagolix sẽ được chấp nhận sử dụng rộng rãi hơn và tương lai các ca phẫu thuật tử cung sẽ giảm đáng kể trong vòng vài năm tới.

Theo suckhoedoisong.vn