1. Tác dụng của hạt thìa là

Theo Đông y, hạt thì là tính ấm, vị cay, không độc vào kinh vị, công năng đuổi khí lạnh, cầm nôn mửa, trị ăn uống khó tiêu, đau bụng do lạnh, đau mạn sườn, nấc; chống co thắt, thông kinh, giảm đau do bị va đập chấn thương, đau nhức răng; có tác dụng bổ thận khí, giúp gân xương vững chắc, lợi sữa; dùng trong điều trị viêm thận, bàng quang, sỏi tiết niệu, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp.

2. Bài thuốc từ hạt thì là

2.1 Trị ăn uống không tiêu, đầy hơi, đàm trệ: Hạt thì là 4-6g, gừng tươi 3 lát, trần bì 3g, hãm với nước sôi trong bình kín hoặc sắc uống. Hoặc dùng hạt thì là 3g nhai rồi nuốt.

photo-1669452360065

Hạt thì là chữa đầy bụng, khó tiêu

2.2 Hạt thì là giảm đau nhức răng: Hạt thì là 8g sắc nước ngậm súc họng hoặc uống.

2.3 Hỗ trợ điều trị bệnh lý ở tuyến tiền liệt, tiểu không hết ở người cao tuổi: Hạt thì là 4 phần cùng tang phiêu tiêu (6 phần), tỷ lệ 4/6 cho vào bong bóng lợn, sấy khô tán bột uống. Mỗi lần 4g.

  • Trà quế thì là - Bài thuốc quý mùa đông và khi ăn đồ sống lạnh

2.4 Trị chứng tiểu đêm: Hạt thì là tẩm muối sao tán bột, uống với rượu nóng hoặc cho vào cơm hay cháo để ăn. Mỗi lần 4-6g.

2.5 Chữa đau thắt lưng, hội chứng thận suy: Hạt thì là 8g nghiền thành bột. Bồ dục lợn xẻ đôi bỏ phần trắng ở giữa. Rắc bột vào giữa. Bọc lá lốt, nướng chín, ăn lúc đói với chút rượu.

photo-1669452361846

Tang phiêu tiêu, hạt thì là hỗ trợ điều trị bệnh lý ở tuyến tiền liệt

2.6 Hỗ trợ điều trị viêm thận, sỏi thận, sỏi bàng quang: Hạt thì là 4g, giã nát, hãm với nước sôi trong bình kín 20 phút. Chia uống trong ngày.

2.7 Hạ nang sưng đau: Hạt thì là, hột quýt, đỗ trọng, lượng bằng nhau sao vàng, tán bột. Mỗi lần ½-1 thìa cà phê trộn trứng hấp hoặc rán để ăn.

2.8 Hỗ trợ điều trị xơ vữa động mạch, xơ cứng mạch não, đau đầu: Hạt thì là 6-8g, giã nát chế vào 100ml nước sôi hãm 15-20 phút để uống. ngày 2 lần, sáng, chiều. Uống liền 10-20 ngày.

2.9 Trạng thái bồn chồn căng thẳng khó ngủ: Hạt thì là 6g, giã nát, hãm với nước sôi, uống trước khi đi ngủ.

Theo suckhoedoisong.vn