1. Biểu hiện khi bị cảm mạo

- Chảy nước mũi: Mũi chảy nước là do niêm mạc trong khoang mũi phản ứng lại với sự nhiễm khuẩn do sưng tấy lên, tăng xuất tiết chất nhờn, dẫn đến tình trạng chảy nước mũi.

- Ngạt mũi: Mũi bị ngạt là do niêm mạc xoang mũi bị sung huyết, máu tụ lại, niêm mạc nở to ra dẫn đến ngạt mũi.

- Khản tiếng: Khàn tiếng, giọng nói lạ là do xoang mũi, xoang miệng bị viêm nhiễm, biến dạng gây nên.

photo-1673852929022

Tía tô (cành và lá tươi).

- Nhức đầu: Xoang mũi bình thường liên thông với xoang miệng. Khi niêm mạc bị viêm nhiễm, sẽ bị nghẽn tắc. Tình trạng này dẫn đến tăng áp lực ở trong xoang mũi, gây nên nhức đầu.

- Đau vùng tai: Phần trên của họng bị viêm nhiễm, làm nghẽn vòi nhĩ gây đau ở vùng tai. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, đối với các bệnh hô hấp do thời khí, có thể sử dụng các bài thuốc trị ngoại cảm của Đông y để chữa.

Người bệnh có thể căn cứ vào những triệu chứng, biểu hiện cụ thể, để xác định xem bị cảm phong nhiệt (cảm nóng) hay phong hàn (cảm lạnh), sau đó tùy theo từng thể bệnh mà dùng bài thuốc phù hợp.

2. Bài thuốc giải cảm phong hàn

- Thành phần: Tía tô (cành và lá tươi) 12g, vỏ quít 12g, củ gấu (tẩm gừng sao) 12g, hành 8g, gừng tươi 8g, cam thảo 6g.

photo-1673852931995

Vỏ quýt

- Cách chế và sử dụng: Các vị thuốc rửa sạch cho vào ấm, thêm 600ml nước, sắc cạn còn 150 ml, chia ra 2 lần uống. Chú ý uống ấm, thuốc lạnh cần hâm lại. Uống xong chùm chăn cho ra mồ hôi. Nếu uống nước đầu mồ hôi đã ra rồi, khi uống lần sau không cần chùm chăn nữa.

- Tác dụng: Giải cảm phong hàn, chữa cảm do nhiễm lạnh với những biểu hiện như phát sốt, không có mồ hôi, không khát nước, kèm theo nhức đầu, ngứa cổ, ho...

Chú ý: Người bị cảm cúm, phát sốt mà ra nhiều mồ hôi, thì không dùng bài thuốc này.

- Gia giảm:

+ Nếu kèm theo đầy bụng, nôn thêm hoắc hương 8g, hậu phác 10g, bán hạ 10g. Nếu đầu đau nhiều, thêm mạn kinh tử (trái cây quan âm) 12g, bạch chỉ 8g.

+ Nếu ho nhiều, thêm củ hoặc lá rẻ quạt 8g; cùng sắc uống.

+ Nếu chân tay, cơ thể đau nhức, hoặc chân tay co giật, cần thêm hoắc hương 12g, bạc hà 10g, cùng sắc uống.

Theo suckhoedoisong.vn