1. Các triệu chứng của dị ứng da và phát ban

Dị ứng và phát ban trên da có thể xảy ra do tiếp xúc với các dị nguyên khác nhau.

Một số dị nguyên gây dị ứng thường gặp bao gồm cây thường xuân độc (lý do phổ biến nhất); phấn hoa, nhựa của chồi non hay chất phát sinh khi lộc nảy mầm, tách ra khỏi thân cây...; thuốc kháng sinh và một số loại thuốc khác; nước hoa, chất bảo quản; kim loại (như niken)...

Khi da tiếp xúc với chất gây dị ứng, dẫn đến phát ban trên da. Tình trạng này được gọi là viêm da tiếp xúc dị ứng.

Phản ứng này xảy ra trong vòng vài phút, vài giờ hoặc vài ngày sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng với các triệu chứng: Ngứa, phần da tiếp xúc chất gây dị ứng có thể có màu đỏ, đau, có thể bị sưng, phồng rộp, nổi mề đay...

Các phản ứng dị ứng có thể nguy hiểm nếu xuất hiện tại đường thở.

2. Các biện pháp khắc phục tại nhà cho dị ứng phấn hoa

Dị ứng và phát ban da là hiện tượng phổ biến khi chúng ta tiếp xúc với một số chất gây dị ứng tiềm ẩn trong các hoạt động hằng ngày. Điều trị cho những phát ban này có nhiều phương pháp khác nhau.

Tuy nhiên, có những biện pháp khắc phục phát ban trên da tại nhà mà bạn có thể thử nếu đang tìm kiếm các biện pháp tự nhiên cho biểu hiện này.

2.1. Hoa cúc La Mã

Tên khoa học của hoa cúc La Mã là Matricaria recutita L. Hoa cúc có thể được sử dụng bên ngoài để kiểm soát viêm da, phát ban và chàm. Các nghiên cứu trên người cho thấy rằng nó hiệu quả hơn hydrocortison (một thành phần của kem dùng để điều trị phát ban) trong việc kiểm soát viêm da nhiễm độc do hóa chất.

Cách sử dụng: Dùng lá hoa cúc La Mã pha thành trà uống trong ngày hoặc sử dụng chiết xuất hoa cúc chấm lên vết phát ban.

photo-1673742875862

Sử dụng cúc La Mã có thể giúp giảm dị ứng phấn hoa.

2.2. Lá xô thơm cải thiện dị ứng phấn hoa

Cây xô thơm là một loại cây thuốc có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và đã được sử dụng trong y học thảo dược từ lâu đời để kiểm soát viêm da. Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật tại Phần Lan, người ta phát hiện ra rằng một số hợp chất có trong cây xô thơm như camphor, cineol, borneol... có đặc tính giảm viêm, kháng khuẩn.

Cách sử dụng: Bạn có thể sử dụng dầu xô thơm làm từ lá xô thơm và thoa nhẹ nhàng lên vết phát ban bằng tăm bông .

Lưu ý: Không nên sử dụng cách này cho trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

photo-1673742878203
 

Lá xô thơm.

2.3. Hoa anh thảo

Trong một thử nghiệm lâm sàng, các nhà khoa học Phần Lan nhận thấy rằng hoa anh thảo có thể làm giảm các triệu chứng viêm da dị ứng. Nó cũng được phát hiện là làm giảm các triệu chứng của bệnh chàm khi bôi lên vết phát ban tại chỗ.

Do đó, bạn có thể sử dụng hoa anh thảo như một biện pháp khắc phục dị ứng da tại nhà do có thể giúp giảm viêm, khô, ngứa và tẩy da chết (loại bỏ tế bào chết) của da.

Cách sử dụng: Thêm vài giọt tinh dầu hoa anh thảo vào trà và uống hoặc thoa tinh dầu lên vết phát ban da.

Lưu ý: Những người bị tâm thần phân liệt và động kinh, trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo.

2.4. Hạt methi

Hạt methi hay hạt cỏ cà ri hoặc khổ đậu, thuộc họ đậu, là một phần của y học thảo dược truyền thống nhằm kiểm soát bệnh chàm và viêm da nhẹ tại chỗ và được sử dụng như một biện pháp tại nhà cho tình trạng dị ứng, phát ban da.

Cách sử dụng: Lấy một vài hạt cỏ cà ri, đun sôi trong nước và sử dụng nước để tắm.

Lưu ý: Không nên sử dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi.

photo-1673742880205
 

Hạt methi không nên sử dụng cho trẻ dưới 18 tuổi.

2.5. Gel lô hội

Sự hiện diện của các enzyme, sterol và carbohydrate là đặc tính giảm viêm của gel lô hội. Nó có thể được sử dụng tại chỗ để điều trị các chứng viêm da và là một biện pháp tự nhiên trị phát ban da.

Cách sử dụng: Dùng lá lô hội tươi để lấy gel và thoa lên vùng da bị phát ban.

2.6 Hạt lanh

Hạt lanh có tên khoa học là Linum usitatissimum, chứa nhiều thành phần hoạt tính sinh học, có thể có đặc tính làm mịn da, giảm kích ứng và giảm viêm. Tất cả đều có lợi cho dị ứng da và phát ban.

Cách sử dụng: Hạt lanh có thể được sử dụng như một loại thuốc đắp ấm bằng cách gói hạt trong một miếng vải, làm ấm nhẹ rồi đắp lên vết sưng tấy và phát ban. Bên cạnh đó, có thể bổ sung hạt lanh vào chế độ ăn uống hàng ngày để phát huy tác dụng với dị ứng, phát ban da.

photo-1673742882569
 

Hạt lanh.

3. Khi nào dị ứng, phát ban da trở nên nguy hiểm?

Bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu nhận thấy một trong các triệu chứng sau:

  • Dị ứng da hoặc phát ban không biến mất sau khi điều trị trong vòng một tuần.
  • Dị ứng da hoặc phát ban trở lại sau khi khỏi một thời gian.
  • Phát ban đau, ngứa liên tục.
  • Nổi mụn nước trên da.
  • Vết phát ban bị nhiễm trùng (đỏ, sưng hoặc nóng).

Theo suckhoedoisong.vn