Ngày nay, với sự phát triển của cuộc sống, căn bệnh này xuất hiện ở cả những người trẻ tuổi với số lượng ngày càng gia tăng do ít vận động, ngồi nhiều... Các triệu chứng ban đầu của căn bệnh như: đau vai gáy, đau ở gót chân, đau các khớp do bị thoái hóa, khi thời tiết thay đổi sẽ dẫn đến đau nhức.

Khi có những dấu hiệu của xương khớp nói trên, bạn cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa nội cơ xương khớp để khám. Thông qua các xét nghiệm sinh hóa CRP, RF... huyết học và miễn dịch (Anti-CCP), chụp Xquang khớp..., bác sĩ sẽ có cơ sở chẩn đoán chính xác và điều trị đúng, có lời khuyên hữu ích cho người bệnh.

Rượu ngâm quế chi, đại hồi... giúp giảm đau xương khớp.

Bên cạnh đó, một số vị thuốc y học cổ truyền ngâm trong bình hoặc lọ kín với rượu tốt, sau vài ngày là có được dược tửu để xoa bóp nhằm mục đích để dự phòng và hỗ trợ điều trị. Nhưng, vấn đề ở chỗ phải biết chọn dùng những vị thuốc nào và phương cách chế biến ra sao thì mới mong có được những loại rượu thuốc xoa bóp vừa đơn giản lại vừa có hiệu quả như mong muốn. Bài viết này xin được giới thiệu một vài ví dụ điển hình để độc giả có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết:

Bài 1: ấu tầu (ô đầu) 5g; huyết giác, đại hồi, địa liền, quế chi, hoa chổi xể, lá thông, thiên niên kiện, mán chỉ (kim sương) mỗi vị 10g. Các vị tán nhỏ, ngâm với 500ml rượu trắng trong bình hoặc lọ kín, mỗi ngày đảo hoặc lắc 1 lần, sau 7 ngày là có thể dùng được. Chỉ dùng để xoa ngoài khớp hoặc nơi đau mà da không có tổn thương. Tuyệt đối không được uống.

Bài 2: phụ tử chế 12g; tam thất, bạch chỉ, chế xuyên ô, tế tân mỗi vị 6g; mộc qua, xuyên khung, hồng hoa, cẩu tích, độc hoạt mỗi vị 10g; ngô công 1 con, địa long 3 con, mã tiền tử 2 hạt. Các vị tán vụn, ngâm với 500ml rượu trắng, sau 7 - 10 ngày là có thể dùng được. Chỉ dùng để xoa ngoài khớp hoặc nơi đau mà da không có tổn thương, tuyệt đối không được uống.

Bài 3: hồng hoa 12g, đào nhân 20g, xuyên khung 50g, đương quy 50g, thảo ô 20g, hạt tiêu 50g. Các vị tán vụn, ngâm với 1.000ml rượu trắng, sau 3 ngày thì dùng được. Chỉ dùng để xoa ngoài khớp hoặc nơi đau mà da không có tổn thương, tuyệt đối không được uống.

Bài 4: khương hoạt, độc hoạt, quế chi, tần giao, đương quy, dây đau xương, nhũ hương, một dược, mộc hương mỗi vị 15g; tang chi 30g. Các vị tán vụn, ngâm với 1.500ml rượu trong bình kín, sau 7 ngày thì dùng được. Dùng để xoa ngoài khớp hoặc nơi đau, không được uống.

Bài 5: hồng hoa 6g, đào nhân 6g, nhũ hương 6g, đương quy 12g, sinh nam tinh 12g, sinh bán hạ 12g, sinh xuyên ô 9g, khương hoạt 9g, độc hoạt 9g, bạch giới tử 3g, băng phiến 3g, tế tân 4,5g, tạo giác 4,5g. Các vị tán vụn, ngâm với 1.000ml rượu trắng trong bình kín, sau 7 ngày là có thể dùng được. Chỉ dùng để xoa ngoài khớp hoặc nơi đau mà da tại chỗ không có tổn thương. Tuyệt đối không được uống.

Bài 6: đương quy, tần giao, huyết giác, tô mộc, độc hoạt, khương hoạt mỗi vị 12g; thiên niên kiện 10g, hồng hoa 8g, nhục quế 8g, ngải cứu 6g, mộc qua 10g. Các vị tán vụn, ngâm với 1.000ml rượu trắng, sau 7 ngày là có thể dùng được. Chỉ dùng để xoa ngoài khớp hoặc nơi đau, không được uống.

Theo Sức khoẻ đời sống