leftcenterrightdel
Tác dụng của cây mã đề.  

Cây mã đề là gì?

Cây mã đề có tên khoa học là Plantago major. Loại cây này dễ trồng, có nguồn gốc từ Châu Âu và một số vùng của Châu Á. Thảo mộc này thường tạo ra những bông hoa màu xanh lục và có những chiếc lá lớn hình bầu dục. Cây mã đề có thể ăn sống hoặc nấu chín, và được đông y tận dụng để làm thuốc chữa bệnh.

Lợi ích sức khỏe từ cây mã đề

Cây mã đề giúp giảm viêm

Viêm là một phản ứng có lợi của cơ thể đối với chấn thương, nhưng tình trạng viêm mãn tính có thể dẫn đến nhiều bệnh khác nhau. Các nghiên cứu cho thấy mã đề có thể giúp giảm viêm. Bởi lá của cây mã đề chứa một số hợp chất chống viêm, bao gồm flavonoid, terpenoid, glycoside và tanin. Do đó, sử dụng loại cây này giúp giảm một số dấu hiệu viêm do tổn thương gan.

Cây mã đề thúc đẩy chữa lành vết thương

Cây mã đề có thể hỗ trợ chữa lành vết thương bằng cách giảm viêm, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và giảm đau. Thực tế cho thấy rằng, sự kết hợp giữa gel lô hội và cây mã đề có thể chữa lành vết loét ở chân.

leftcenterrightdel
 Cây mã đề giúp giảm viêm

Cây mã đề hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Một số hợp chất trong hạt và lá của cây mã đề đã được chứng minh là có thể làm giảm bớt một số vấn đề về tiêu hóa. Bởi trong hạt mã đề chứa psyllium, một loại chất xơ thường được sử dụng làm thuốc nhuận tràng tự nhiên vì nó hấp thụ nước khi di chuyển qua đường tiêu hóa.  Phần lá mã đề cũng có thể làm chậm chuyển động của đường tiêu hóa, điều này có thể thúc đẩy nhu động ruột đều đặn và giúp điều trị tiêu chảy.

Ngoài ra, cây mã đề còn hỗ trợ các vấn đề về tiêu hóa như bệnh viêm ruột (IBD), có thể gây ra các triệu chứng như đau dạ dày, đầy hơi và tiêu chảy.

Tác dụng phụ tiềm ẩn từ cây mã đề

Hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh đều có thể ăn lá cây mã đề an toàn dù sống hay nấu chín. Thế nhưng chất bổ sung từ cây mã đề (dạng viên nang, trà…) có thể gây ra các triệu chứng nhẹ như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đầy hơi và phản ứng da. Khi sử dụng liều cao dễ gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, bao gồm sốc phản vệ - một phản ứng dị ứng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng.

leftcenterrightdel
Cây mã đề thúc đẩy chữa lành vết thương 

Cách sử dụng cây mã đề

Bạn có thể sử dụng cây mã đề có sẵn dưới dạng thực phẩm bổ sung và rau ăn được.

Cây mã đề ở dạng thực phẩm bổ sung

Bạn có thể tìm thấy cây mã đề ở dạng viên nang, và trà tại nhiều cửa hàng y tế và hiệu thuốc.

Liều lượng tiêu chuẩn cho dịch truyền hoặc trà là khoảng 150 mL, 3–4 lần mỗi ngày. Ở dạng bột, liều lượng thông thường dao động từ 3–5 gam mỗi ngày. Tuyệt đối không vượt quá liều lượng được liệt kê trên sản phẩm.

Khi sử dụng thực phẩm bổ sung từ cây mã đề, bạn nên tham khảo với chuyên gia sức khỏe, nếu có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào hoặc đang dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Cây mã đề có thể ăn sống hoặc nấu chín

Với lá non, bạn hãy rửa sạch để ăn sống. Nếu là lá già, bạn nên nấu chín để có được món ăn ngon.

Theo vov