leftcenterrightdel
 Một nghiên cứu cho thấy ngải cứu giúp cải thiện tiêu hóa bằng cách giảm co thắt ở dạ dày và ruột. (Ảnh: ITN)

Ngải cứu, “tủ thuốc” của mọi nhà

Theo giới chuyên gia, ngải cứu được sử dụng vì nhiều lý do, bao gồm tiêu diệt ký sinh trùng, cải thiện tiêu hóa và kiểm soát cơn đau.

Cải thiện tiêu hóa

Một nghiên cứu cho thấy ngải cứu giúp cải thiện tiêu hóa bằng cách giảm co thắt ở dạ dày và ruột. Lý do là bởi đường tiêu hóa êm dịu hơn sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy các loại thảo mộc có vị đắng, chẳng hạn như ngải cứu, giúp tiết nước bọt, tăng dịch dạ dày và tăng cảm giác thèm ăn, tất cả đều có thể hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng của các loại thảo mộc đắng đối với tiêu hóa còn hạn chế.

Giảm đau viêm khớp

Vì ngải cứu có chứa artemisinin, một hợp chất chống viêm nên có thể hữu ích cho bệnh viêm khớp.

Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia bị viêm xương khớp đầu gối bôi thuốc mỡ sau đó chuyển sang bôi chứa ngải cứu cho biết họ ít đau hơn sau hai tuần sử dụng.

Tuy nhiên, nghiên cứu lưu ý rằng cách mọi người đo lường cơn đau là chủ quan, điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Có đặc tính chống oxy hóa

Ngải cứu được coi là có đặc tính chống oxy hóa do một thành phần trong cây có tên là chamazulene, một chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa là những chất làm giảm hoặc trì hoãn tổn thương tế bào do stress oxy hóa.

Căng thẳng oxy hóa có thể dẫn đến ung thư, viêm mãn tính và các bệnh khác. Một số yếu tố có thể tạo ra hoặc dẫn đến stress oxy hóa bao gồm phơi nắng, hút thuốc, béo phì và uống rượu.

Ngải cứu và ký sinh trùng

Có một niềm tin phổ biến rằng cây ngải cứu có thể nhắm mục tiêu và tiêu diệt ký sinh trùng. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ giới hạn ở thử nghiệm trên động vật. Chưa có nghiên cứu nào cho thấy ngải cứu - ở dạng thô hoặc dạng bổ sung - có thể điều trị ký sinh trùng ở người.

Một nghiên cứu đã xem xét tác dụng chữa bệnh của ngải cứu chống lại một loại ký sinh trùng phổ biến có tên là Hymenolepis nana (nghiên cứu này áp dụng trên chuột). Hymenolepis nana là loại sán dây đường ruột gây bệnh cho con người. Thông thường, người ta phải dùng thuốc như Biltricide (praziquantel) để chữa bệnh.

Nghiên cứu cho thấy cây ngải cứu làm tê liệt và tiêu diệt ký sinh trùng ở chuột một cách hiệu quả. Tuy nhiên, kết quả này có thể phụ thuộc vào thành phần hoạt chất, chiết xuất và hiệu lực.

Nếu không có bất kỳ nghiên cứu nào dựa trên con người thì khả năng cây ngải cứu điều trị nhiễm ký sinh trùng ở người là không chắc chắn.

Cây ngải cứu có thực sự an toàn không?

leftcenterrightdel
 Ngải cứu được coi là có đặc tính chống oxy hóa do một thành phần trong cây có tên là chamazulene. (Ảnh: ITN)

Không có nghiên cứu nào trên người chỉ ra liệu ngải cứu có an toàn cho người đang mang thai hoặc cho con bú hay không. Cũng không có nghiên cứu nào về việc liệu nó có an toàn cho trẻ nhỏ hay không.

Tuy nhiên, đã có một số nghiên cứu trên chuột cho thấy loài thực vật Artemisia (trong đó có ngải cứu) có thể gây hại cho việc mang thai và khả năng sinh sản.

Mặc dù những nghiên cứu này không kiểm tra cụ thể về ngải cứu, nhưng giới chuyên gia cho rằng bạn không nên dùng nó nếu bạn đang hoặc dự định có thai.

Những người bị dị ứng với họ Asteraceae, bao gồm cỏ phấn hương và cúc vạn thọ, cũng nên tránh dùng ngải cứu.

Những người mắc bệnh thận cũng nên tránh dùng ngải cứu. Một số bằng chứng giai thoại cho thấy dầu từ lá ngải cứu có thể gây độc cho thận hoặc suy thận. Tuy nhiên, hiệu ứng này khá hiếm gặp.

Ngải cứu cũng chứa một thành phần gọi là thujone, chất này độc hại và có thể gây tử vong nếu dùng liều lượng lớn. Để tránh thành phần này, hãy xác nhận rằng sản phẩm ngải cứu không chứa thujone.

Tác dụng phụ của ngải cứu

Nguy cơ chính của ngải cứu là độc tính từ hợp chất thujone. Tuy nhiên, ngay cả khi sản phẩm có ngải cứu không có hoặc có rất ít hàm lượng thujone thì vẫn tồn tại những tác dụng phụ tiềm ẩn khác.

Những tác dụng phụ này bao gồm:

- Đau cơ

- Buồn nôn

- Chóng mặt (cảm giác quay cuồng hoặc chóng mặt)

- Nôn mửa

- Bồn chồn

- Mất ngủ (khó ngủ)

- Đau bụng

- Tiêu chảy mãn tính

- Động kinh

Chưa có đủ nghiên cứu để xác định lợi ích và rủi ro lâu dài của ngải cứu. Vì vậy tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng thường xuyên và lâu dài.

Theo giaoducthoidai