Người xưa chữa bệnh cho vua chúa như thế nào ?

Ngày từ khi mới thành lập triều Nguyễn vào năm 1802, vua Gia Long đã cho mở Thái Y Viện - cơ quan chăm sóc sức khỏe cho hoàng tộc, quan lại và kinh thành và cơ bản hoàn thiện vào tháng 4 năm 1804. Trải qua gần hai chục năm, cơ cấu bộ máy tổ chức của Thái Y viện mới hoàn chỉnh, đứng đầu là quan chính ngự y (hàm chánh ngũ phẩm), cấp phó có 2 người quan Phó ngự y (hàm tòng ngũ phẩm), tiếp đến là các quan y chính (12 người), quan y phó (12 người), dưới quan y chính là quan chính y sinh (12 người) và phó y sinh (30 người); ngoại khoa, có 20 người, gồm y chính (2 người), phó y chính (2 người) và quan y sinh (16 người).

Ngự y mật phương và cơ hội chữa bệnh theo phong cách vua chúa - Ảnh 1.

Cơ cấu tổ chức của Thái Y viện dưới triều vua Gia Long năm thứ 4 (1805)

Quy trình khám chữa bệnh cho vua cũng diễn ra vô cùng nghiêm ngặt và khắt khe. Mỗi khi nhà vua cảm thấy trong người không được khỏe, quan nội giám trong cung sẽ truyền thông tin tới Thái y viện cho biết nhà vua đang gặp vấn đề, sau đó các bậc Ngự y sẽ hội chẩn và cử người đi xem mạch tượng, khí sắc của vua. Việc ngự chẩn xong phải được trình bày, giải thích biện chứng lại cho vua biết, tiếp đó viên ngự y ngự chẩn quay trở về Thái y viện họp bàn phương thức trị bệnh rồi mới quyết định phương thuốc cho vua. 

Việc tuyển chọn các vị ngự y vào trong Thái y viện cũng có quy trình nghiêm ngặt chặt chẽ, thông qua cả hình thức thi tuyển và tiến cử. Với hình thức thi tuyển, việc tuyển chọn các ngự y được thông qua bởi một hội đồng sát hạch bao gồm Cơ mật viện, Nội các thủ phủ, Xứ Thị vệ và Thái y viện... Sau khi hội đồng này đã sát hạch, sẽ làm danh sách tâu lên và đích thân nhà vua sẽ phê chuẩn. Bên cạnh đó, hàng năm các địa phương trong cả nước sẽ tìm các vị danh y nổi tiếng, tài giỏi trong địa hạt quản lý để tiến cử vào cung. 

Ngự y mật phương và cơ hội chữa bệnh theo phong cách vua chúa - Ảnh 2.

 

Ngự y mật phương - Thuốc quý cho vua ngày xưa - Sản phẩm tốt cho mọi nhà ngày nay 

Kho tàng các bài thuốc Đông y vô cùng phong phú, đồ sộ, nhưng chỉ có một số ít bản thảo bài thuốc có tác dụng hiệu nghiệm đặc biệt, hiệu quả ngay cả với các bệnh nan y khó chữa mới được tổng hợp và lưu trữ tại Thái y viện, nổi bật lên trong số đó là bộ Ngự y mật phương. Các bài thuốc trong Ngự y mật phương luôn được coi là "Quốc bảo" chỉ dành riêng cho những bậc quân vương đại thần, được lưu giữ ở Thái y viện và cấm lưu truyền ra ngoài. 

Ngự y mật phương là các bài thuốc và phương pháp bào chế hiệu nghiệm do các Ngự y trong Thái y viện sáng tạo, nhờ dày công nghiên cứu, chọn lọc, sao tâm, tinh chỉnh thành phần, sử dụng các vị dược liệu quý hiếm để bào chế ra các bài thuốc hiệu nghiệm với cả các bệnh nan y.

leftcenterrightdel
 

Trải qua nhiều biến động của lịch sử, có rất nhiều bài thuốc, bản thảo quý trong Thái y viện đã bị mất mát, thất thoát nhưng vẫn may mắn là bộ Ngự y mật phương đã được Dược phẩm Nhất Nhất tiếp cận và phát triển. Hiện nay các chuyên gia của Nhất Nhất đang nỗ lực bào chế theo các bài gốc trong Ngự Y Mật Phương, thử nghiệm, đánh giá hiệu quả của từng bài thuốc rồi nghiên cứu, hiện đại hoá cách bào chế để có thể đưa vào sản xuất quy mô công nghiệp. Rất nhiều sản phẩm của Dược phẩm Nhất Nhất đã mang lại hiệu quả thực sự, có thể kể đến như sản phẩm hoạt huyết, Tonka, xương khớp… Tin rằng với tâm huyết, nỗ lực và sự đầu tư không ngừng nghỉ của mình, Nhất Nhất Group sẽ thành công trong việc phát huy giá trị của các bài thuốc Ngự Y Mật Phương, mang đến các sản phẩm thực sự hiệu quả. 

Theo suckhoedoisong.vn