leftcenterrightdel
 Cây mã đề. Ảnh minh họa

Cây mã đề là loại cây thân thảo có kích thước nhỏ, thân ngắn, cao khoảng 60cm. Chúng thường mọc thành cụm gồm nhiều cây với nhau. Lá mã đề có cuống dài, mọc từ gốc cây hình dáng giống bông hoa thị, hình trứng hoặc hình thìa (dài khoảng 5-12cm, rộng khoảng 3,5 - 8cm). Phiến lá nhiều gân dọc ở sống lưng, quy đồng ở ngọn và gốc lá.

Cây mã đề lưỡng tính mọc từ nách lá và có cuống dài hướng thẳng lên trên với các đài xếp chéo nhau. Quả mã đề dạng quả hộp, ở trong có nhiều hạt màu nâu đen bóng. Mỗi quả gồm nhiều hạt khoảng 8 - 13 hạt.

Trong y học cổ truyền, loại rau này được sử dụng rộng rãi. Mã đề có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, làm mát máu, giải đờm, giảm ho, có thể dùng chữa nhiều loại bệnh và dùng để pha trà, nấu các món ăn ngon.

Tác dụng của loại rau mã đề

Trong 100g lá non của cây mã đề chưa: 3,3g chất xơ; 1g Carbohydrate; 4 gam protein; 1g chất béo; 309mg canxi; 175mg phốt pho; 25,3mg sắt; 5,85mg carotene; 0,09mg vitamin B2 và 23mg vitamin C.

Mã đề là loại rau dại có giá trị dược liệu cao, có tác dụng chính là thanh nhiệt, lợi tiểu, mát máu, giải độc, tiêu đờm, giảm ho...

Trước hết, loại rau này có tác dụng lợi tiểu rất rõ rệt, giúp cơ thể đào thải lượng nước dư thừa và chất thải trao đổi chất, rất hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng như tiểu khó, tiểu buốt, đau nhức.

Thứ hai, mã đề còn có tác dụng mát máu, giải độc, có thể dùng chữa các triệu chứng như nhiệt huyết, chảy máu, nhọt và lở loét. Ngoài ra, loại rau này còn có tác dụng tiêu đờm, giảm ho, có thể dùng điều trị các triệu chứng như ho nhiều đờm, ho do nhiệt phổi.

Hỗ trợ điều trị nhiều bệnh

- Chống viêm: Mã đề có tác dụng ức chế viêm.

- Lợi tiểu: Mã đề có tác dụng lợi tiểu, có thể thải lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể và tăng đào thải urê, axit uric và natri clorua.

- Thuốc nhuận tràng: Mã đề có tác dụng nhuận tràng và có thể làm giảm táo bón.

- Chống ho, chống hen suyễn và long đờm: Mã đề có tác dụng chống ho, chống hen suyễn và long đờm.

leftcenterrightdel
 Cây mã đề khô. Ảnh minh họa

- Vi sinh vật kháng bệnh: Nước mã đề có tác dụng ức chế Trichophyton concentricum, Microsporum woolly... ở các mức độ khác nhau trong ống nghiệm.

- Làm sạch dạ dày, trị táo bón: Nếu thức ăn thường quá nhiều dầu mỡ, có thể ăn một ít loại rau mã đề để làm sạch dạ dày.

Luộc loại rau mã đề lấy nước uống có thể giải quyết được 4 vấn đề:

- Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nước mã đề luộc có tác dụng chống viêm rõ rệt, có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn và có tác dụng điều trị nhất định đối với nhiễm trùng đường tiết niệu.

- Bệnh gout: Nước mã đề có thể thúc đẩy bài tiết axit uric, giảm nồng độ axit uric và có tác dụng điều trị phụ trợ nhất định đối với bệnh gout.

- Chữa ho: Nước mã đề có tác dụng làm ẩm phổi và giảm ho, đồng thời có tác dụng giảm ho nhất định.

- Tiêu chảy: Nước mã đề có tác dụng làm se, chống tiêu chảy và có tác dụng điều trị nhất định đối với bệnh tiêu chảy.

Những người không nên uống nước mã đề

- Phụ nữ có thai và cho con bú: Phụ nữ có thai và đang cho con bú không nên uống nước mã đề để tránh tác dụng phụ đối với thai nhi và em bé.

- Người suy thận: Mã đề có tác dụng lợi tiểu, nếu người bệnh chức năng thận kém uống nước mã đề có thể làm tăng gánh nặng cho thận.

- Người bị dị ứng với mã đề

- Người tỳ vị yếu: Người tỳ vị yếu nên cố gắng ăn ít hoặc không ăn loại rau này vì những người như vậy chức năng tiêu hóa yếu còn mã đề là thực phẩm tính lạnh, ăn thường xuyên có thể ảnh hưởng đến nhu động đường tiêu hóa hoặc gây tiêu chảy, đau bụng.

Theo congthuong