Cây rau diếp cá còn có tên là: rấp cá, diếp cá. cây giấp cá, dấp cá, ngư tinh thảo. Tên khoa học là Houttuynia cordata. Họ lá giấp Saururaceae. Diếp cá được trồng hoặc tự mọc ở rất nhiều nơi. Đây là cây rất dễ tìm kiếm và giá thành rẻ.

Thành phần hóa học của cây rau diếp cá: Toàn cây diếp cá có chứa tinh dầu. Thành phần chủ yếu là aldehyd. Ngoài ra diếp cá còn chứa acid caprinic, laurinaldehyd, benzamid, acid decanoic, lipid và vitamin K…‎Lá diếp cá có chứa β-sitosterol, alcaloid

Tác dụng dược lý - Công dụng của rau diếp cá: Rau diếp cá có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, sát trùng. Diếp cá được dùng trị bệnh trĩ, mụn nhọt, trẻ con lên sởi, viêm phổi hoặc phổi có mủ, đau mắt đỏ hoặc đau mắt do trực khuẩn mủ xanh, viêm ruột, bí tiểu tiện, kinh nguyệt không đều. Còn dùng trị sốt rét, sài giật ở trẻ em, đau răng.‎..

Các bài thuốc từ cây rau diếp cá

Chữa bệnh trĩ: Người bị bệnh trĩ độ 1, 2, hàng ngày nên ăn sống diếp cá, ngoài ra có thể dùng lá diếp cá nấu nước để xông, ngâm, rửa lúc còn ấm. Bã còn lại đắp vào hậu môn. Quá trình này làm phải thực hiện cẩn thận, sạch sẽ tránh viêm nhiễm. Tốt nhất có sự hướng dẫn của người có chuyên môn y học.

Rau diếp cá trị bệnh gì?- Ảnh 1.
 

Diếp cá có tác dụng điều trị nhiều bệnh

Chữa táo bón: Sao khô 10g rau diếp cá, hãm với nước sôi khoảng 10 phút, uống thay trà hàng ngày. Uống trong 10 ngày.

Rau diếp cá chữa sốt ở trẻ em:

Rau diếp cá 30g để tươi, rửa sạch, giã nát, thêm nửa bát nước nguội vào đun sôi, để nguội và uống làm một lần; đồng thời, lấy bã đắp vào thái dương. Sử dụng bài thuốc này cần có sự giám sát của người có chuyên môn.

Chữa kinh nguyệt không đều

Rau diếp cá 40g, ngải cứu 30g (cả hai đều dùng tươi). Rửa sạch cây diếp cá và ngải cứu, giã nhỏ lọc bằng nước sôi để nguội, lấy một bát nước thuốc, uống làm 2 lần trong ngày, uống liền 5 ngày, uống trước kỳ kinh 10 ngày.

Chữa viêm âm đạo từ rau diếp cá

Cây rau diếp cá 20g, bồ kết 10g, tỏi 1 củ (vừa). Cho tất cả vào nồi cùng với 5 bát nước đun sôi thật kỹ, cho bệnh nhân xông hơi nóng vào chỗ đau, sau đó dùng nước đã nguội để ngâm, rửa chỗ đau. Ngày làm 1 lần, làm trong 7 ngày liền.

Chữa bệnh viêm tai giữa

Lá rau diếp cá khô 20g, táo đỏ 10g, nước 60ml sắc còn 200ml chia uống 3 lần trong ngày.

Chữa viêm phế quản: Rau diếp cá, cam thảo đất mỗi thứ 20g. Sắc đặc, uống dần trong ngày,

Rau diếp cá chữa sỏi thận

20g raudiếp cá, 15g rau dệu, 10g cam thảo đất. Sắc uống ngày một thang, uống trong 1 tháng. Hoặc 100g diếp cá, sao vàng, hãm với 1 lít nước sôi trong 20 phút, uống thay nước hàng ngày, uống trong 2 tháng.

Trị mụn nhọt sưng đỏ (chưa có mủ)

12g rau diếp cá, rửa sạch, giã nát đắp vào mụn nhọt rồi băng lại. Ngày thực hiện 2 lần. Làm trong 3 ngày, mụn nhọt sẽ đỡ sưng đau nhanh chóng. Trị vú sưng đau do tắc sữa: 25g diếp cá khô, táo đỏ 10 quả. Sắc với 3 bát nước còn 1 bát, chia 2 lần uống trong ngày. Uống trong 3 - 5 ngày.

Trị chứng đái buốt, đái dắt: 20g rau diếp cá, rau má, rau mã đề mỗi vị 40g rửa sạch, giã nát lọc lấy nước trong. Ngày uống 3 lần. Thực hiện trong 7-10 ngày

Chữa sốt nóng trẻ em

20g rau diếp cá, rửa sạch, giã nát lấy nước bỏ bã. Ngày uống 2 lần, dùng đến khi hết sốt. Hoặc 15g rau diếp cá, 12g lá hương trà loại nhỏ, rửa sạch, nấu nước uống. Ngày uống 2 lần sau bữa ăn. Dùng đến khi hết triệu chứng sốt.

Điều trị một số bệnh về da: dịch chiết từ lá diếp ca (dịch chiết Ngư tinh thảo) bôi tại chỗ có tác dụng đối với bệnh ngoài da, đặc biệt là với Herpes đơn thuần.

Lưu ý: Khi sử dụng các bài thuốc chữa bệnh từ rau diếp cá cần có sự tư vấn và hướng dẫn của người có chuyên môn được đào tạo bài bản, vì sử dụng bài thuốc cần phải có một số kiêng kỵ.

Ngoài chữa các bệnh nói trên, diếp cá cũng là một trong những phương thức làm đẹp da hiệu quả, an toàn

Mặt nạ lá diếp cá dưỡng da mềm mịn

Lấy 10 lá rau diếp cá rửa sạch, nghiền nát, sau đó lấy bông mềm thấm phần nước cốt lau nhẹ lên da mặt và cổ, rồi dùng các đầu ngón tay vỗ nhẹ khắp mặt khoảng 1 phút để nước cốt diếp cá thấm sâu vào da và rửa mặt sau 15 phút. Với mặt nạ này, có thể để qua đêm, vì khi bôi nước cốt diếp cá lên da, nó sẽ thẩm thấu rất nhanh, nhìn da mặt như có một lớp màng mỏng tự nhiên. Khi thức dậy vào ngày hôm sau, chỉ cần rửa mặt nhẹ nhàng là đã có thể cảm nhận sự mềm mại và mát dịu rõ rệt.

Rau diếp cá giúp da săn chắc, giảm nhờn

Giã nát diếp cá với một chút muối hột được một hỗn hợp sền sệt và bôi lên mặt. Muối giúp da săn chắc hơn, điều tiết chất nhờn, đặc biệt là vùng chữ T. Ngoài ra, nó còn có tính sát khuẩn cao, giúp da thải độc, ngăn ngừa và chống lại mụn trứng cá.

Trị mụn, làm mờ vết thâm

Dùng nước cốt của diếp cá trộn đều với phần thịt bên trong lá lô hội tạo thành một thứ hỗn hợp sau đó bôi lên mặt sẽ làm giảm da nhờn và sạch mụn trứng cá.

Rau diếp cá có tính kháng khuẩn cao sẽ làm các nốt mụn xẹp xuống và giảm tấy đỏ, trong khi tinh chất có trong lá lô hội sẽ giúp các lỗ chân lông se lại, giảm đáng kể các vết thâm do mụn để lại và làm mát da rõ rệt. Lưu ý dùng lô hội chỉ lấy phần thịt trắng bên trong, gọt bỏ phần vỏ xanh bên ngoài. Vì phần vỏ xanh này có thể gây ngứa và kích ứng với da mẫn cảm.

Rau diếp cá làm trắng da

1 thìa mật ong nguyên chất trộn với 1 thìa nước cốt rau diếp cá.‎‎ Sử dụng 2 – 3 lần/tuần, trong khoảng 15 – 20 phút sẽ giúp da trở lên sáng mịn. Lưu ý, khi đắp mặt nên tránh các vùng da nhạy cảm như mắt, lông mày, khóe miệng. Mật ong giúp da dưỡng ẩm, kháng khuẩn, chống lão hóa, làm giảm vết mụn sưng tấy, giúp da sáng và mịn màng hơn. Mật ong chung với diếp cá, sẽ cảm nhận được sự tươi mát và căng mịn.‎‎ Để mặt nạ lá diếp cá phát huy hiệu quả tốt nhất, nên dùng trước khi đi ngủ vì lúc đó làn da đã được nghỉ ngơi và có thể hấp thụ dưỡng chất nhiều nhất.‎‎

Theo suckhoedoisong.vn