leftcenterrightdel
Ảnh: Verywell/Anastasia Tretiak 

Cam thảo là một loại thảo dược mọc nhiều nơi ở Châu Âu và Châu Á. Rễ cam thảo có chứa glycyrrhizin, có thể gây ra tác dụng phụ khi dùng với số lượng lớn.

Các hóa chất trong cam thảo được cho là có tác dụng chống viêm, giảm ho và tăng cường các chất hóa học trong cơ thể giúp chữa lành vết loét.

Cam thảo cũng được sử dụng để điều trị bệnh chàm, lở miệng, viêm loét dạ dày, ợ nóng, đau bụng và nhiều tình trạng khác, nhưng trang y tế WebMD cho biết không có bằng chứng khoa học uy tín nào chứng minh hầu hết các công dụng này. Cũng không có bằng chứng xác đáng nào ủng hộ việc sử dụng cam thảo cho bệnh nhân mắc bệnh COVID-19.

Nghiên cứu còn khá hạn chế, nhưng theo y học cổ truyền, rễ cam thảo đã được sử dụng để điều trị các vấn đề về sức khỏe tiêu hóa, các triệu chứng mãn kinh, ho và một số loại nhiễm trùng.

Nhìn chung, rễ cam thảo được coi là an toàn và dung nạp tốt ở người lớn.

Tuy nhiên, tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng rễ cam thảo và dễ xảy ra hơn nếu dùng quá nhiều. Dùng rễ cam thảo trong thời gian dài được báo cáo là làm tăng thêm nguy cơ gây hại cho sức khỏe, tùy theo mức độ có thể nhẹ hoặc nặng.

Tác dụng phụ của rễ cam thảo được cho là do sự tích tụ quá nhiều glycyrrhizin trong cơ thể. Sự tích tụ này gây ra sự gia tăng bất thường của hormone gây căng thẳng cortisol, có khả năng dẫn đến sự mất cân bằng nghiêm trọng trong chất lỏng và chất điện giải của cơ thể.

leftcenterrightdel
Nước cam thảo (Ảnh: Shutterstock) 

Sử dụng rễ cam thảo hàng ngày hoặc lâu hơn với liều lượng lớn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng tiềm ẩn, như tăng huyết áp cao, nồng độ kali thấp và nhịp tim không đều (loạn nhịp tim). Vì lý do này, những người mắc bệnh tim, huyết áp cao hoặc người bị bệnh thận nên tránh sử dụng cam thảo.

Trong trường hợp hiếm gặp, lạm dụng cam thảo quá liều dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng khác, bao gồm suy giảm thần kinh, đột quỵ thiếu máu não cục bộ và sinh non.

Cách sử dụng cam thảo hợp lý

Theo WebMD, cam thảo an toàn cho hầu hết mọi người khi dùng với số lượng vừa phải.

Các nghiên cứu trước đây đã ước tính rằng cam thảo đã loại bỏ hóa chất glycyrrhizin có thể an toàn khi dùng với liều lên tới 4,5 gram mỗi ngày, trong tối đa 4 tháng đối với hầu hết người lớn. Đối với loại cam thảo còn chứa glycyrrhizin, dùng 5 gram trở lên mỗi ngày trong vài tuần sẽ gây độc tính tiềm ẩn trong cơ thể.

leftcenterrightdel
Ảnh: Yeouth.com 

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến nghị nếu bạn đã tiêu thụ nhiều cam thảo và bị tim đập nhanh, yếu cơ hoặc các vấn đề sức khỏe khác, hãy ngừng ngay lập tức và tìm tư vấn y tế.

Nói chung, để ngăn ngừa tốt nhất độc tính hoặc tác dụng phụ khi dùng cam thảo, đừng bao giờ dùng nhiều hơn mức khuyến nghị.

Theo vov