leftcenterrightdel
 Rau má là vị thảo mộc cực tốt cho sức khỏe. Ảnh: Getty Images

Rau má cải thiện tuần hoàn máu

Rau má là nguồn cung cấp dồi dào các hợp chất Triterpenoid có khả năng kích thích sản xuất collagen, giúp tăng cường độ đàn hồi của mạch máu, ngăn ngừa giãn tĩnh mạch. Từ đó, cải thiện chức năng của các mao mạch, giúp tăng cường lưu thông máu đến các cơ quan trong cơ thể.

Ngoài ra, rau má cũng rất giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như vitamin C, vitamin K và các khoáng chất như magie, kali... có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn.

Tốt cho sức khỏe não bộ

Bên cạnh tăng cường tuần hoàn máu, các hợp chất Triterpenoids trong rau má còn có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, giảm viêm nhiễm, tăng cường tuần hoàn máu não, từ đó cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung và giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Trong khi đó chất chống oxy hóa Flavonoids trong rau má còn có thể giúp bảo vệ não khỏi tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa và các bệnh thoái hóa thần kinh. Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy rau má có thể tăng cường trí nhớ và chức năng nhận thức tổng thể đồng thời có tiềm năng trong điều trị bệnh Alzheimer.

Rau má bảo vệ sức khỏe tim mạch

Rau má có khả năng giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL) trong máu, ngăn ngừa nguy cơ gây xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác. Một số nghiên cứu còn cho thấy rau má có khả năng giúp ổn định huyết áp, giảm nguy cơ tăng huyết áp - một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh về tim mạch.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ dồi dào trong rau má giúp nhuận tràng, cải thiện tình trạng táo bón. Ngoài ra, rau má còn có tác dụng giảm viêm loét dạ dày, tá tràng, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Rau má cũng ít calo, nhiều chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Thanh nhiệt, giải độc gan

Rau má có tính hàn, vị đắng, giúp thanh nhiệt, giải độc gan, lợi tiểu. Thường xuyên sử dụng rau má giúp thanh lọc cơ thể, giảm mụn nhọt, mẩn ngứa, đặc biệt hiệu quả trong mùa hè nóng bức. Rau má cũng giúp bảo vệ gan khỏi các tác hại của rượu bia, hóa chất độc hại đồng thời giúp gan hoạt động hiệu quả hơn.

leftcenterrightdel
Rau má giúp thanh nhiệt và giải độc hiệu quả. Ảnh: Istock 

Giúp chữa lành vết thương

Các hợp chất Triterpenoids trong rau má, đặc biệt là asiaticoside có thể kích thích quá trình tổng hợp collagen, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và tái tạo mô da. Điều này giúp vết thương mau lành và giảm nguy cơ hình thành sẹo.

Rau má giàu các chất oxy hóa có tác dụng chống viêm, giảm sưng đau và ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương. Trong khi đó, Saponin - một loại hợp chất có tính kháng khuẩn trong rau má sẽ giúp bảo vệ vết thương khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại.

Giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ

Rau má có tác dụng giúp điều hòa tâm trạng, giảm căng thẳng, tạo cảm giác bình an, thư thái, dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu. Hợp chất Asiaticoside trong loại thảo mộc này cũng có tác dụng an thần, giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Asiaticoside giúp tăng cường sản xuất GABA, một chất dẫn truyền thần kinh giúp thư giãn cơ bắp và tâm trí, từ đó dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Làm đẹp da

Rau má chứa các hợp chất Saponin giúp kích thích sản sinh collagen, elastin, giúp da đàn hồi, săn chắc, giảm nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa. Rau má cũng giúp làm lành vết thương nhanh chóng, mờ thâm nám, sẹo.

Loại rau này còn chứa nhiều vitamin A, C, E và khoáng chất thiết yếu giúp dưỡng ẩm cho da, giúp da mềm mại, mịn màng, giảm tình trạng da khô, bong tróc. Với đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn cao, rau má có khả năng giúp bạn giảm mụn trứng cá, mụn nhọt, viêm da dị ứng và mẩn ngứa.

Theo vov