Vết thương hở trên da đã trở thành một vấn đề lớn trong những năm gần đây do số bệnh nhân đái tháo đường đang gia tăng. Thống kê cho thấy, có đến 1/3 bệnh nhân đái tháo đường có xuất hiện các vấn đề về da, trong đó có nhiễm trùng da.

Nguyên nhân người bệnh đái tháo đường dễ bị nhiễm trùng da là do nồng độ đường trong máu cao khiến vi khuẩn dễ phát triển trên nền các vết xước, dù rất nhỏ. 

Ngoài ra, người mắc bệnh đái tháo đường bị giảm lưu lượng máu đến bàn chân, những tổn thương trên da ở người đái tháo đường thường phục hồi chậm hơn, khiến dễ chuyển thành các vết thương mạn tính trên da.

photo-1663515043523

Có đến 1/3 bệnh nhân đái tháo đường có xuất hiện các vấn đề về da.

Để điều trị các tổn thương trên da, bên cạnh một số biện pháp, bệnh nhân thường phải sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh có thể là mối nguy làm tăng khả năng kháng thuốc ở người bệnh. Do đó, các chuyên gia vẫn đang tìm kiếm liệu pháp phù hợp hơn trong điều trị các nhiễm trùng da ở bệnh nhân đái tháo đường.

Trước đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cây blushwood Queensland có thể giúp điều trị bệnh ung thư. Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học tại Anh và Australia đã tìm hiểu và phát hiện ra chiết xuất từ nhựa cây này có thể sử dụng làm thuốc mỡ như một liệu pháp chữa trị các vết thương hở trên da.

Loại thuốc này không chỉ ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn mà còn giúp chữa bệnh nhanh hơn.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các mẫu nhựa cây từ cây blushwood và xác định một phân tử đầy hứa hẹn, EBC-103, để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn. Phân tử EBC-103 can thiệp vào cấu trúc của màng sinh học, cho phép hệ thống miễn dịch tấn công vi khuẩn. 

Họ cũng phát hiện ra rằng, phân tử này kích thích tình trạng viêm ở khu vực được bôi thuốc, điều này cũng giúp nhanh chóng lành da.

Với kết quả nghiên cứu này, hy vọng người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân đái tháo đường, sẽ có thêm một lựa chọn an toàn, hiệu quả trong việc điều trị tổn thương da.

Theo suckhoedoisong.vn