1. Rối loạn trầm cảm nặng nguy hiểm thế nào?

Rối loạn trầm cảm nặng (MDD) là một chứng suy nhược, mãn tính, đặc trưng bởi tâm trạng thấp, không có khả năng cảm nhận được niềm vui, cảm giác tội lỗi và vô dụng, năng lượng thấp, và các triệu chứng cảm xúc, thể chất khác… Trong những trường hợp nghiêm trọng, MDD có thể dẫn đến tự tử.

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 21 triệu người trưởng thành Hoa Kỳ trải qua MDD mỗi năm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trầm cảm là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật trên toàn thế giới và là nguyên nhân chính gây ra gánh nặng bệnh tật toàn cầu.

Gần 2/3 số bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị, nhưng không đáp ứng đầy đủ với phương pháp điều trị đầu tay sẵn có. Điều này cho thấy sự cần thiết phát triển các liệu pháp điều trị mới.

photo-1660986685234
 

Rối loạn trầm cảm nặng là một tình trạng nguy hiểm.

2. Tác dụng của thuốc mới trị rối loạn trầm cảm nặng

Auvelity là viên uống giải phóng kéo dài có chứa dextromethorphan HBr (45 mg) và bupropion HCl (105 mg).

- Dextromethorphan là chất đối kháng với thụ thể NMDA (thụ thể glutamate ionotropic) và chất chủ vận thụ thể sigma-1, giúp điều chỉnh sự dẫn truyền thần kinh glutamatergic.

- Bupropion là một chất ức chế aminoketone và CYP2D6 giúp tăng và kéo dài nồng độ dextromethorphan trong máu.

Auvelity (dextromethorphan HBr -bupropion HCl) là loại thuốc uống tác dụng nhanh đầu tiên và duy nhất được phê duyệt để điều trị MDD.

Sự chấp thuận của auvelity thể hiện một cột mốc quan trọng trong điều trị trầm cảm dựa trên cơ chế đối kháng NMDA đường uống mới. Hiệu quả chống trầm cảm nhanh chóng của thuốc đã được chứng minh trong các thử nghiệm có đối chứng với một hồ sơ an toàn tương đối thuận lợi.

Trong các thử nghiệm lâm sàng, auvelity đã chứng minh sự cải thiện nhanh chóng và có ý nghĩa thống kê đối với các triệu chứng trầm cảm ngay từ tuần 1, tăng tỷ lệ thuyên giảm ở tuần thứ 2 so với giả dược. Lợi ích ban đầu này với auvelity được duy trì và tăng lên khi tiếp tục điều trị.

3. Một số lưu ý khi dùng thuốc

Đây là một loại thuốc uống theo đơn được sử dụng để điều trị người lớn mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng (MDD), nên người bệnh không được tự ý sử dụng. Không dùng thuốc này cho trẻ em.

Các thành phần trong auvelity như bupropion và dextromethorphan, là những thành phần tương tự được tìm thấy trong một số loại thuốc khác được chấp thuận cho các mục đích sử dụng khác, nhưng auvelity không được chấp thuận cho các mục đích sử dụng khác ngoài việc điều trị MDD.

Trong quá trình điều trị cần quan sát, theo dõi bất kỳ thay đổi mới hoặc đột ngột nào trong tâm trạng, hành vi, suy nghĩ, cảm xúc hoặc nếu người bệnh nảy sinh ý định hoặc hành động tự sát. Điều này rất quan trọng khi bắt đầu hoặc thay đổi liều lượng thuốc chống trầm cảm. Cần báo cho bác sĩ biết nếu xảy ra các biểu hiện này.

photo-1660986686366
 

Cần quan sát theo dõi bất kỳ thay đổi mới hoặc đột ngột nào trong tâm trạng, hành vi, suy nghĩ, cảm xúc trong quá trình dùng thuốc.

Gọi cho bác sĩ hoặc nhận trợ giúp khẩn cấp ngay lập tức nếu bạn hoặc người thân có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, đặc biệt nếu chúng mới xuất hiện, nặng hơn hoặc khiến bạn lo lắng:

  • Ý nghĩ hoặc hành động tự sát
  • Trầm cảm hoặc lo lắng mới hoặc ngày càng trầm trọng hơn
  • Kích động hoặc bồn chồn
  • Khó ngủ (mất ngủ)
  • Hành động hung hăng, tức giận bạo lực
  • Tăng hoạt động và nói nhiều (hưng cảm)
  • Cáu kỉnh
  • Những thay đổi bất thường khác về hành vi hoặc tâm trạng…

Không dùng auvelity trong các trường hợp:

  • Đã hoặc đang bị rối loạn co giật.
  • Bị hoặc mắc chứng rối loạn ăn uống như chán ăn hoặc ăn vô độ.
  • Gần đây và đột ngột ngừng uống rượu hoặc sử dụng các loại thuốc benzodiazepine, barbiturat, hoặc thuốc chống động kinh, hoặc gần đây đột ngột ngừng dùng các loại thuốc này.
  • Đang dùng chất ức chế monoamine oxidase (MAOI), đã ngừng dùng MAOI trong 14 ngày qua hoặc đang được điều trị bằng kháng sinh linezolid hoặc xanh methylene tiêm tĩnh mạch.
  • Bị dị ứng với dextromethorphan, bupropion, hoặc bất kỳ thành phần nào khác trong auvelity.

Auvelity có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như: Co giật, tăng huyết áp, hưng cảm, suy nghĩ hoặc hành vi bất thường, các vấn đề về mắt (tăng nhãn áp góc đóng), hội chứng serotonin…

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của auvelity bao gồm chóng mặt, nhức đầu, tiêu chảy, cảm thấy buồn ngủ, khô miệng, các vấn đề về chức năng tình dục và đổ mồ hôi nhiều.

Theo suckhoedoisong.vn