Xơ phổi vô căn là một bệnh lý ở phổi không rõ nguyên nhân gây xơ phổi. Đó là tình trạng tiến triển trong đó phổi bị sẹo và việc thở ngày càng trở nên khó khăn.

Ở những người bị xơ phổi vô căn, các túi khí nhỏ trong phổi bị tổn thương, lâu dần thành sẹo, khiến oxy khó đi vào máu làm cho người bệnh khó thở, ho mệt mỏi dẫn đến nồng độ oxy trong máu bị giảm xuống.

photo-1666063501244
 

Xơ phổi vô căn có thể gây nhiều biến chứng nghiêm trọng…

Xơ phổi vô căn có thể gây suy tim, viêm phổi, thuyên tắc phổi, tăng huyết áp động mạch phổi… Hiện chưa có phương pháp điều trị hiệu quả. Hiện tại, việc điều trị vẫn là kiểm soát triệu chứng.

Hai thuốc nintedanib và prifenidone đã được Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ phê duyệt trước đây để làm chậm sự tiến triển của bệnh xơ phổi vô căn. Tuy nhiên, các loại thuốc được phê duyệt hiện tại có thể gây các phản ứng và tác dụng phụ khác nhau cho người bệnh. Do đó, các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang tìm kiếm một liệu pháp phù hợp, ít tác dụng phụ trong điều trị tình trạng này.

Mới đây, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng, thuốc trị ung thư saracatinib làm giảm phản ứng xơ trong các tế bào thu được từ mô phổi bình thường cũng như từ mô phổi xơ phổi vô căn. Ngoài ra, saracatinib cũng làm giảm collagen và ngăn ngừa tạo sẹo phổi nhiều hơn nintedanib và pirfenidone (hai thuốc dùng trong điều trị xơ phổi vô căn).

Hiện tại, các nghiên cứu sẽ tập trung sâu hơn chứng minh loại thuốc này an toàn, hiệu quả và có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Các chuyên gia cho hay, nhờ kết quả nghiên cứu này, trong thời gian tới, bệnh nhân xơ phổi vô căn sẽ có thêm lựa chọn an toàn trong điều trị bệnh.

Theo suckhoedoisong.vn