Bệnh vẩy nến là bệnh tự miễn mạn tính, thường gây ngứa, khó chịu ngoài da, mẩn đỏ, có vảy và gây các tổn thương ngoài da và có thể gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh, những người bị bệnh vẩy nến phải đối mặt với nguy cơ cao mắc các biến cố tim mạch nghiêm trọng như đau tim và đột quỵ. Thậm chí có nguy cơ tử vong, đặc biệt là bệnh nhân nặng.

photo-1664244712874

Thuốc trị vẩy nến có thể giúp giảm biến cố tim mạch.

Trong nhiều năm qua, thuốc apremilast (biệt dược otezla) đã được sử dụng để điều trị vảy nến mức độ trung bình đến nặng. Thuốc giúp giảm mẩn đỏ, dày da, đóng vảy ở bệnh nhân vẩy nến.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ) cho thấy, thuốc apremilast cũng có thể giúp giảm mỡ và cải thiện sức khỏe tim mạch ở bệnh nhân vẩy nến. Các nhà khoa đã đánh giá những thay đổi trong tình trạng viêm quanh động mạch chủ, những thay đổi trong thành phần cơ thể và các chỉ số của bệnh tim mạch của 70 bệnh nhân vẩy nến tham gia nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, sau 4 tháng dùng thuốc apremilast, những bệnh nhân tham gia nghiên cứu đã giảm được khoảng 5 đến 6 % chất béo dưới da và nội tạng. Đồng thời lượng mỡ vẫn giảm dần trong suốt quá trình điều trị và cho đến khi kết thúc nghiên cứu ở mốc một năm.

Mỡ nội tạng, hay chất béo bao bọc xung quanh các cơ quan vùng bụng, được quan tâm đặc biệt, bởi có thể dẫn đến các hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch và các vấn đề khác. Vì vậy việc giảm mỡ nội tạng là rất quan trọng.

Các nhà nghiên cứu cho hay, việc sử dụng điều trị apremilast giúp giảm mỡ nội tạng, nhờ đó, những bệnh nhân vẩy nến có thể có sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Hiện tại, các nhà khoa học đang tiếp tục mở rộng nghiên cứu để sớm đi đến khẳng định về hiệu quả của loại thuốc này trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Theo suckhoedoisong.vn