Một loại thuốc mới, được đánh giá là “thuốc gần nhất với vắc-xin phòng ngừa HIV mà nhân loại từng sở hữu”, có thể được sản xuất đại trà với giá 40 USD (khoảng 1 triệu đồng) mỗi liều cho mỗi bệnh nhân, thấp hơn hàng nghìn lần so với giá hiện tại, theo báo The Guardian đưa tin ngày 24/7.

leftcenterrightdel
 Công ty Gilead Sciences, có trụ sở tại Mỹ, đang nghiên cứu để sản xuất thuốc ức chế HIV với giá khoảng 40 USD mỗi liều - Ảnh: Reuters

Thuốc Lenacapavir, được bán dưới tên thương phẩm là Sunlenca bởi công ty dược phẩm khổng lồ Gilead Sciences của Hoa Kỳ, hiện có giá 42.250 USD cho năm sản xuất đầu tiên. Công ty này đang nghiên cứu để cung cấp thuốc với giá thấp hơn 1.000 lần so với giá hiện nay trên toàn thế giới. Đại diện của Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAids) cho biết, loại thuốc này có thể “báo hiệu bước đột phá trên hành trình phòng ngừa HIV”, nếu có sẵn “nhanh chóng và giá cả phải chăng”.

Đại diện Gilead cho biết, thuốc Lenacapavir được tiêm mỗi 6 tháng, có thể ngăn ngừa nhiễm trùng và ức chế HIV ở những người đã bị nhiễm bệnh. Gilead đã làm thử nghiệm và công bố kết quả vào tháng trước, cho thấy rằng loại thuốc này mang lại khả năng bảo vệ 100% cho hơn 5.000 phụ nữ ở Nam Phi và Uganda. Thuốc Lenacapavir hiện đã được cấp phép để điều trị, chứ không chỉ để phòng ngừa HIV.

Nghiên cứu mới đây của Gilead, được trình bày tại hội nghị quốc tế về AIDS lần thứ 25, tại Munich ở Đức vào thứ Ba ngày 23/7 vừa qua, công bố tính toán của các chuyên gia rằng phiên bản thuốc tương đương sinh học với biệt dược gốc Lenacapavir có thể được sản xuất với giá tối thiểu là 40 USD, mà vẫn cho phép lợi nhuận 30%, giả sử 10 triệu người sử dụng thuốc này hàng năm. Về lâu dài, 60 triệu người sẽ cần dùng thuốc này để phòng ngừa và giảm đáng kể mức độ HIV.

Tiến sĩ Andrew Hill, thành viên Khoa Dược của Đại học Liverpool, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Bạn có một mũi tiêm có tác dụng 6 tháng một lần và không bị nhiễm HIV. Đó là điều gần nhất mà chúng ta từng đạt được trên hành trình tìm kiếm vắc-xin phòng chống HIV”.

Các nhà vận động muốn Gilead cho phép cấp phép thuốc tương đương sinh học với biệt dược gốc Lenacapavir, thông qua Quỹ sáng chế thuốc do Liên hợp quốc hỗ trợ, tại tất cả các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, chiếm 95% các ca nhiễm HIV. Cơ chế này sẽ cho phép các nước có nhiều người bệnh HIV được tiếp cận với thuốc chất lượng cao nhưng giá rẻ.

Theo phụ nữ TPHCM