Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ (Đơn vị Điều trị Ban ngày - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cơ sở 3) trả lời: Để biết chính xác cơ thể có thiếu chất gì không bạn nên khám sức khỏe tổng quát và thực hiện các xét nghiệm theo yêu cầu của bác sĩ. Dựa trên kết quả thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ sẽ có thể đưa ra kết luận về tình trạng sức khỏe của bạn, xem có thiếu chất gì không.

Ăn chay có thể được xem là một chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, bản thân nó cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ làm thiếu hụt các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Các loại thịt, cá và gia cầm có thể cung cấp cho cơ thể bạn một lượng lớn axit béo omega- 3, protein và các vi chất dinh dưỡng quan trọng khác, chẳng hạn như vitamin B12, selen, sắt và kẽm. Ngoài ra, các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như trứng và sữa cũng rất giàu vitamin B, vitamin D và canxi. Do đó, khi loại bỏ thịt và những sản phẩm có nguồn gốc từ động vật khác ra khỏi chế độ ăn uống hằng ngày có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu này.
leftcenterrightdel
 Những người ăn chay nên bổ sung thêm nhiều loại rau xanh, trái cây tươi, các nguồn protein thực vật, ngũ cốc nguyên hạt, các loại vitamin tổng hợp...

Một số cuộc nghiên cứu đã cho thấy, những người thực hiện chế độ ăn chay có nguy cơ bị thiếu hụt các chất như sắt, protein, canxi, vitamin B12 và i ốt cao hơn so với những người khác. Khi cơ thể bị thiếu hụt đi những vi chất quan trọng này có thể gặp phải các tình trạng như suy nhược, mệt mỏi, suy giảm sức khỏe xương, thiếu máu và một số vấn đề về tuyến giáp.

Nhằm đảm bảo chế độ ăn uống đa dạng, cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cho cơ thể và bù đắp cho những thiếu hụt tiềm ẩn, những người ăn chay nên bổ sung thêm nhiều loại rau xanh, trái cây tươi, các nguồn protein thực vật, ngũ cốc nguyên hạt, một số loại thực phẩm chức năng, chất bổ sung hoặc vitamin tổng hợp...

Để việc bổ sung được đúng và phù hợp thì bạn nên gặp bác sĩ đánh giá lại tình trạng sức khỏe tổng thể, xác định mình cần bổ sung những chất dinh dưỡng gì, những thực phẩm nào để tốt cho sức khỏe. Bên cạnh chế độ ăn uống, chúng ta cần duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh khoa học, điều độ, vận động thể chất hợp lý, giữ tinh thần lạc quan vui vẻ.

Theo bác sĩ Vũ, việc dùng thảo dược chỉ khi thực sự cần thiết và có tư vấn của thầy thuốc. Sử dụng các loại thảo dược bổ não có thể giúp hỗ trợ tăng cường khả năng tuần hoàn máu lên não, hoạt huyết, an thần, giảm căng thẳng và lo âu. Bên cạnh đó, nó còn giúp người sử dụng thuốc cải thiện giấc ngủ sinh lý và giảm các triệu chứng rối loạn tiền đình.

Tuy nhiên việc sử dụng cần có sự tư vấn và hướng dẫn từ bác sĩ. Việc sử dụng các loại thuốc bổ não không có hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ với liều lượng không hợp lý, lạm dụng khi uống thuốc có dẫn đến một số tác dụng phụ như phát ban vì dị ứng với các thành phần của thuốc, đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, đánh trống ngực, nôn mửa…, nên cần thận trọng.

Theo Thanh niên