leftcenterrightdel
 Dưa hấu là loại trái cây mùa hè có sức hút khó cưỡng. (Ảnh: ITN)

Dưa hấu là loại trái cây có sức hút khó cưỡng, đặc biệt khi trời quá nóng. Vị ngọt và hàm lượng nước cao khiến nó trở thành loại trái cây lý tưởng cho mùa hè. Điều thú vị là giới chuyên gia khuyến nghị khi ăn dưa bạn đừng vứt bỏ hạt.

Giống như hạt hướng dương và hạt chia, hạt dưa hấu cũng có thể được dùng để bổ sung dưỡng chất cho sức khỏe.

Ankita Ghoshal Bisht, chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Bệnh viện chuyên khoa Primus Super, Chanakyapuri, New Delhi cung cấp cho độc giả healthshots.com nhiều lợi ích kỳ diệu của hạt dưa hấu.

Thậm chí bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chúng là nguồn dinh dưỡng dồi dào. Dưới đây là 5 lợi ích sức khỏe tiềm năng của hạt dưa hấu.

Sức khỏe tim mạch

Hạt dưa hấu là nguồn cung cấp magie tuyệt vời. Bisht cho biết, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì trái tim khỏe mạnh bằng cách điều hòa huyết áp đồng thời hỗ trợ nhịp tim thích hợp.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Kẽm rất quan trọng để có hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, vì vậy bạn sẽ vui mừng khi biết rằng chất này được tìm thấy nhiều trong hạt dưa hấu. Các tế bào miễn dịch giúp chống lại nhiễm trùng cũng như bất kỳ rối loạn nào được sản xuất và kích hoạt với sự trợ giúp của kẽm.

leftcenterrightdel
 Kẽm rất quan trọng để có hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, vì vậy bạn sẽ vui mừng khi biết rằng chất này được tìm thấy nhiều trong hạt dưa hấu. (Ảnh: ITN)

Sức khỏe tiêu hóa

Hạt dưa hấu chứa chất xơ và chất béo không bão hòa, có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và thúc đẩy nhu động ruột khỏe mạnh.

Da và tóc khỏe mạnh

Bạn đang nghĩ đến việc sử dụng mặt nạ dưa hấu? Nó không chỉ là nguồn mỹ phẩm hữu cơ tuyệt vời, chuyên gia cho biết, hạt dưa hấu rất giàu protein và axit béo thiết yếu, có thể giúp có làn da và mái tóc khỏe mạnh. Những chất dinh dưỡng này cũng giúp giảm viêm và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Sức khỏe của xương

Ai cũng biết rằng để có xương chắc khỏe, chúng ta cần canxi, và hạt dưa hấu có chứa khoáng chất này. Ngoài sức khỏe của xương, nó còn cần thiết cho chức năng cơ và truyền tín hiệu thần kinh thích hợp.

Cách ăn hạt dưa hấu

Bạn có thể đang suy nghĩ nên ăn hạt dưa hấu sống hay thêm chúng vào một món ăn. Chuyên gia gợi ý, muối hoặc các gia vị khác có thể được thêm vào hạt dưa hấu sau khi nướng để tăng hương vị.

Một phương pháp khác để ăn hạt dưa hấu là xay thành bột và rắc lên món salad lành mạnh hoặc các thực phẩm bổ dưỡng khác.

Lượng hạt dưa hấu bạn nên ăn

leftcenterrightdel
 Hạt dưa hấu có hàm lượng chất xơ cao nên những người mắc các vấn đề về dạ dày như hội chứng ruột kích thích nên tránh dùng. (Ảnh: ITN) 

Bisht cho biết bạn có thể ăn hạt dưa hấu thường xuyên vì chúng là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ, chất béo và protein có lợi cho sức khỏe. Nhưng đừng ăn chúng với số lượng lớn vì chúng cũng chứa nhiều calo.

Điều quan trọng là đảm bảo rằng chúng được ăn ở mức độ vừa phải. Vì vậy, hãy dùng khoảng 30 gam hoặc khoảng 1/3 cốc hạt dưa hấu để tiêu thụ hàng ngày. Hạt dưa hấu đã rang hoặc đã nảy mầm sẽ tốt cho sức khỏe hơn vì dễ tiêu hóa hơn và chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Nhìn chung, hạt dưa hấu an toàn để ăn và có một số lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người nên tránh hoàn toàn hạt dưa hấu hoặc chỉ ăn một cách chừng mực.

* Hạt dưa hấu có hàm lượng chất xơ cao nên những người mắc các vấn đề về dạ dày như hội chứng ruột kích thích nên tránh dùng. Tiêu thụ hạt dưa hấu cũng có thể dẫn đến táo bón hoặc khó chịu ở đường tiêu hóa đối với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Ăn quá nhiều hạt giúp cơ thể bạn tăng cường chất xơ, nhưng điều này ucngx dẫn đến những thách thức về tiêu hóa nếu cơ thể bạn không quen với chúng.

* Hạt dưa hấu cũng có khả năng gây ra phản ứng dị ứng ở những người bị dị ứng hoặc không dung nạp hạt.

* Chúng cũng chứa lượng kali cao, có thể gây hại cho người mắc bệnh thận. Vì vậy, những người có vấn đề về thận hoặc những người đang chạy thận cần hạn chế ăn hạt dưa hấu.

Đa số mọi người coi hạt dưa hấu là một món ăn nhẹ bổ dưỡng, nhưng nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe hoặc bệnh lý nào từ trước, bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi ăn.

Theo giaoducthoidai