leftcenterrightdel
 Các chuyên gia cho biết, nhận thức về tác động của căn bệnh này đối với phụ nữ còn thiếu và ít hơn đáng kể so với nam giới

“Từ lâu, nếu bạn hỏi mọi người căn bệnh ung thư giết người số 1 ở phụ nữ là gì, hầu hết sẽ nói rằng đó là ung thư vú hoặc cổ tử cung. Nhưng điều này hiện nay có thể không đúng. Bệnh ung thư số 1 gây chết người ở phụ nữ có thể là ung thư phổi" - tiến sĩ Andrea McKee, bác sĩ ung thư bức xạ và người phát ngôn y tế tình nguyện của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ - cho biết.

Ung thư phổi đang được xem là căn bệnh của phụ nữ, nhưng rõ ràng nhiều người - nhất là phụ nữ - chưa hiểu hết về căn bệnh này. Giáo sư McKee cho biết, ung thư phổi được xem là căn bệnh ung thư “ẩn” ở phụ nữ khi mỗi ngày trung bình có 164 phụ nữ chết vì căn bệnh này.

"Về mặt lịch sử, ung thư phổi được coi là bệnh của đàn ông lớn tuổi, một phần vì nam giới hút thuốc lá, nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Nhưng gần đây, ung thư phổi đang gia tăng ở phụ nữ" - giáo sư McKee nói.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, vài thập kỷ qua, tỉ lệ hút thuốc đã giảm đáng kể nhưng tỉ lệ ung thư ở phụ nữ lại tăng - đặc biệt là ở những phụ nữ chưa bao giờ hút thuốc. 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Oncology trong tuần này cho thấy, nhiều phụ nữ từ 35 đến 54 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi với tỉ lệ cao hơn so với nam giới cùng độ tuổi. Các nghiên cứu cho thấy, ở Mỹ, số phụ nữ chết vì ung thư phổi nhiều hơn số phụ nữ chết vì ung thư vú, buồng trứng và cổ tử cung cộng lại. 

Nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng tỉ lệ chẩn đoán ung thư phổi đã tăng 84% ở phụ nữ trong 43 năm qua trong khi giảm 36% ở nam giới, mặc dù nhiều phụ nữ trong số đó chưa bao giờ hút thuốc. Trên thực tế, những phụ nữ chưa bao giờ hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp đôi so với đàn ông không bao giờ hút thuốc.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các yếu tố nguy cơ khác bao gồm tiền sử gia đình, việc tiếp xúc với khói thuốc thụ động, ô nhiễm môi trường và các chất có hại trong nước uống. Ngoài ra, ung thư phổi nguy hiểm là vì nó thường được chẩn đoán muộn nên khó điều trị hơn.

Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, chỉ có 5% phụ nữ được sàng lọc ung thư phổi. Từ nghiên cứu này, các nhà khoa học kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức về căn bệnh này và từ đó biết cách phòng cũng như theo dõi các dấu hiệu của bệnh. Nên đi khám bác sĩ nếu bạn bị ho kéo dài hơn 6 tuần, ho ra máu, khó thở hoặc khàn giọng trong vài tuần hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân.

Theo phụ nữ TPHCM